Huyết Tâm Lan – Hướng Dẫn Cách Trồng Và Nhân Giống
  1. Home
  2. Cây Thủy Sinh
  3. Huyết Tâm Lan – Hướng Dẫn Cách Trồng Và Nhân Giống
Rium Center 5 tháng trước

Huyết Tâm Lan – Hướng Dẫn Cách Trồng Và Nhân Giống

Huyết Tâm Lan, còn được gọi là “Scarlet Temple”, “Reineckia” hoặc “Ruby Red,” là một loại cây thủy sinh tuyệt đẹp có thể thêm màu sắc và kết cấu cho bất kỳ bể nước ngọt nào. Loài cây tuyệt vời này được đánh giá cao nhờ những tán lá màu đỏ đặc biệt, mọc thành cụm dày đặc dọc theo thân cây.

Điều đáng chú ý ngay từ đầu là trong khi nhiều nguồn cho rằng loại cây này dễ nuôi dưỡng và ít tốn kém, thì điều này không hoàn toàn đúng.

Huyết Tâm Lan cần ánh sáng mạnh, CO2 và phân bón tốt để phát triển và duy trì màu đỏ rực rỡ của nó.

Nếu những điều kiện này không được đáp ứng, cây này vẫn có thể phát triển  nhưng lá của nó sẽ trở nên mờ nhạt và mất màu. Do đó, tôi không khuyên dùng loại cây này cho người mới bắt đầu hoặc những người muốn sử dụng nó trong hồ công nghệ thấp.

Thông tin vê Huyết Tâm Lan

Tên gọi chung Huyết Tâm Lan
Vài cái tên khác Scarlet Temple, Reineckia, Ruby Red, Hàng rào nước hoặc AR
Tên khoa học
Alternanthera reineckii
Chăm sóc Vừa phải
Ánh sáng Trung bình đến cao
pH tối ưu 6.0 – 7.0
GH tối ưu 2 – 12
Nhiệt độ tối ưu 22 – 28°C
Cơ chất giàu chất dinh dưỡng
Hình thức tăng trưởng Thân cây
Tỉ lệ tăng trưởng thấp vừa phải
Vị trí trong bể
giữa và nền
kích thước trong hồ cá 5 – 30 cm
phân bón
cần thiết
CO2 cần thiết
Lan truyền Cắt gốc
Màu sắc
Đỏ, tím và hồng

Sự thật thú vị : Huyết Tâm Lan có đặc tính chữa bệnh. Cây này được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa và tiêu chảy.

Nguồn gốc của Alternanthera Reineckii (Huyết Tâm Lan)

Tên chi Alternanthera bắt nguồn từ các từ tiếng Latinh “Alternans”, có nghĩa là “Xen kẽ” và “Anthera”, nghĩa là “Bao phấn”, liên quan đến các bao phấn cằn cỗi thay thế được tìm thấy trong chi này.

John Isaac Briquet đặt tên loài này theo nhà thực vật học người Đức Eduard Martin Reineck (1869 – 1931).

Phân bố của Huyết Tâm Lan

Hướng dẫn chăm sóc Alternanthera Reineckii – Trồng trọt, Phát triển và Nhân giống - phân phốiHuyết Tâm Lan là một loại cây cảnh nước ngọt có thể được tìm thấy ở Nam Mỹ.

Loài này có nguồn gốc từ Bolivia (Santa Cruz), Argentina (Buenos Aires, Chaco, Corrientes, Entre Rios, Formosa, Misiones, Salta, Santa Fe), nam Brazil (Parana, Rio Grande do Sul, Santa Catarina), Paraguay (Cordillera) ), Uruguay (Artigas, Paysandu, Rivera, Salto, Treinta y Tres).

Ở Nam Mỹ, Huyết Tâm Lan thường được gọi là cây “Pequeña Hoja” (lá nhỏ).

Môi trường sống của Huyết Tâm Lan

Huyết Tâm Lan tồn tại ở hai dạng bán trên cạn và dưới nước. Nó có nhiều trong và một ít ở vùng nước rất nông của các vùng hoán đổi, ao, đầm lầy, hồ và các dòng chảy chậm.

Điều kiện nước và ngập úng được biết là có liên quan đến sự hiện diện của loài này.

Mô tả của Huyết Tâm Lan

  • Hình thức tăng trưởng . Huyết Tâm Lan có thể được trồng trên mặt nước hoặc dưới nước (trong bể thủy sinh).
  • Thân cây: Thân cây dậy thì của nó có thể cao từ 5 – 30 cm.
  • Kích thước lá : Tùy thuộc vào loại hình thái của nó, loại cây này có thể có lá dài và rộng, dài từ 3 – 8 cm. Lá của nó có thể được gắn trực tiếp vào thân cây hoặc có cuống lá ngắn, được sắp xếp theo cặp. Các cặp lá lân cận được sắp xếp vuông góc với nhau.
  • Màu sắc : Màu sắc của lá thường thay đổi từ các sắc thái đỏ và hồng sang vàng, tùy thuộc vào hình dạng của cây.
  • Hoa : Đây là loài thực vật có hoa khi trồng chìm. Cụm hoa mọc ở trục và xuất hiện thành cụm từ 1 đến 5 bông, mỗi bông có nhiều hoa xếp dày đặc. Những bông hoa thường có màu trắng hoặc hồng xanh và hình trứng.
  • Rễ: Rễ lúc đầu yếu nhưng trở nên to lớn khi cây ổn định.

Biến thể Huyết Tâm Lan

Số lượng biến thể của Huyết Tâm Lan là không nhất định.

Ví dụ, Christel Kasselmann (một chuyên gia được quốc tế công nhận về cây thủy sinh) mô tả 5 dạng của loài cây này trong sách của bà, trong đó Alternanthera reineckii ‘roseafolia’ (còn được gọi là Alternanthera reineckii ‘Pink’) là loài dễ trồng nhất và phổ biến nhất. tìm thấy trong thương mại.

Tuy nhiên, trong thương mại, có nhiều hơn, chẳng hạn như:

Alternanthera reineckii Màu sắc Kích cỡ
‘Mini’ đỏ thẫm, đỏ tươi, tím và hồng 5 – 10 cm
Rosanervig Chủ yếu là màu hồng với các đường gân màu nhạt. 15 – 30 cm
Rosaefolia Màu đỏ đến màu ô liu 15 – 20 cm
Lilacina Màu xanh lục hơi nâu (giống màu đồng) với sắc hồng đến đỏ. 7 – 15 cm
Cardinalis Đỏ sẫm 15 – 30 cm
Ocipus Màu xanh vàng với mặt dưới màu hồng 15 – 30 cm
Variegated Đỏ tím 15 – 30 cm

Lưu ý : Hãy nhớ rằng tất cả các ‘dạng’ này không phải là phân loài thực sự của Huyết Tâm Lan. Chúng chỉ là tên thương mại được sử dụng để xác định các loại cây thủy sinh không có bất kỳ phân loại thực vật nào được công nhận. Nói cách khác, về cơ bản chúng là cùng một loại cây với những khác biệt nhỏ.

Yêu cầu về bể chứa và thông số nước

Để loại cây này thể hiện hết vẻ đẹp của nó, cần phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

Kích thước bể:

Kích thước bể tối ưu cho loại cây này sẽ phụ thuộc vào biến thể bạn đã chọn.

Ví dụ, Alternanthera reineckii ‘mini’ có thể được giữ trong bể nano nhỏ, trong khi các biến thể khác của loại cây này sẽ cần nhiều không gian hơn đáng kể và khuyến nghị tối thiểu là 40 lít.

Loại nước, Nhiệt độ, Độ cứng và Độ pH :

Nhiệt độ : Loại cây này không chịu được nhiệt độ quá thấp và nhạy cảm với sự dao động của nhiệt độ. Phạm vi nhiệt độ nước lý tưởng cho cây là 22 – 28° .

Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 20°C, sự tăng trưởng chậm lại đáng kể. Đồng thời, nhiệt độ trên 28°C có thể gây ra những thay đổi về hình dạng của lá.

Độ pH : Huyết Tâm Lan thích nước có tính axit nhẹ với độ pH từ  6,0 đến 7,0 . Trong nước kiềm, lá già đi và hư hỏng nhanh chóng.

Độ cứng : Nó có thể phát triển trong nước cứng vừa phải (từ  6 đến 12 GH ). Trong nước rất cứng, nó thường bị rữa.

Ánh sáng: 

Huyết Tâm Lan yêu cầu ánh sáng mạnh (>40 PAR) . Ánh sáng mạnh mang lại cho cây này một màu đỏ trang trí.

Mặc dù cây có thể chịu được ánh sáng vừa phải nhưng cuối cùng nó sẽ để lại hậu quả. Sau một thời gian, nó sẽ mất đi màu sắc tươi sáng khi để trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Do đó, nếu ánh sáng của bạn thực sự thấp, bạn sẽ không thành công với loại cây này.

Thời lượng của chu kỳ quang hợp cần được lựa chọn riêng để một mặt, Huyết Tâm Lan có đủ ánh sáng, mặt khác không gây bùng phát tảo. Thông thường, 8-10 giờ một ngày là đủ.

Cơ chất:

Hướng dẫn chăm sóc Alternanthera Reineckii – Trồng, Phát triển và Nhân giống - rễ khí sinh
Rễ trên không

Huyết Tâm Lan là một loại cây tương đối linh hoạt. Mặc dù có một hệ thống rễ mạnh mẽ, nó cũng có thể lấy chất dinh dưỡng từ cột nước.

Mặc dù một số người chơi cá cảnh trồng và nhân giống loài cây này trong chất nền cát và thậm chí là sỏi, tôi vẫn có xu hướng tin rằng loài cây này cần chất nền giàu dinh dưỡng .

Lý do là (theo kinh nghiệm của tôi), người ta đã quan sát thấy rằng nếu Huyết Tâm Lan được trồng trên các chất nền trơ, thì nó sẽ phát triển một lượng lớn rễ trên không . Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của nó là hoàn toàn không nhất quán. Nó giống như cây đang cố gắng hết sức để tìm nguồn dinh dưỡng bổ sung.  

Đồng thời, khi trồng loại cây này trên đất giàu dinh dưỡng, tình hình sẽ thay đổi về cơ bản. Đó là lý do tại sao việc sử dụng chất nền giàu dinh dưỡng được ưu tiên hơn cho loại cây này.

 

CO2 và Sinh Trưởng:

CO2: Việc sử dụng CO2 cho loại cây này là một chủ đề gây nhiều tranh cãi, với một số người đam mê thủy sinh đã trồng thành công Huyết Tâm Lan ngay cả khi không có nó.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng CO2 giúp cải thiện đáng kể chất lượng của cây , bao gồm tăng trưởng nhanh hơn, màu đỏ mong muốn và vẻ ngoài tươi tốt hơn thay vì chỉ một thân mọc hướng lên trên. Nói chung, Huyết Tâm Lan thích nồng độ CO2 cao .

Nếu không có CO2, màu sắc và tốc độ phát triển sẽ…rất xấu và chậm. 

Phân bón : Huyết Tâm Lan cũng cần được bổ sung định kỳ . Nếu thiếu các chất vi lượng, cây này sẽ bị ảnh hưởng và lá chuyển sang màu nhợt nhạt. Các nguyên tố hóa học cơ bản cần thiết là: Nitơ (N), Phốt pho (P), Kali (K) và Sắt (Fe).

Đồng thời, loại cây này cũng không chịu được quá nhiều các nguyên tố vi lượng và đa lượng trong nước (ví dụ nitrat nên <5 ppm). Dùng quá liều phân bón có thể khiến cây ngừng phát triển.

Theo tôi thì bón phân lỏng sẽ tối ưu hơn bón phân bón gốc .

Vấn đề là hàm lượng CO2 và Đồng cao (hầu hết các loại phân bón đều chứa đồng) cực kỳ nguy hiểm cho tép.

Chăm sóc Huyết Tâm Lan

Huyết Tâm Lan là một loại cây khó chăm sóc và đòi hỏi những điều kiện cụ thể để cây phát triển tối ưu và có vẻ ngoài bắt mắt. Đó là lý do tại sao theo tôi, loại cây này không được khuyến khích cho người mới bắt đầu vì nó đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến việc cắt tỉa ban đầu và điều chỉnh ánh sáng, CO2 và chất dinh dưỡng.

Để giữ cho cây này khỏe mạnh và có màu đỏ:

  • Thay nước thường xuyên. Thay nước nên là 30-40% Nếu không, cây có thể ngừng phát triển.
  • Kiểm soát các thông số nước của bạn . Bất kỳ thay đổi nên chậm và dần dần.
  • Cung cấp nhiều ánh sáng chiếu sáng với quang phổ màu đỏ/lam cao hơn và thực hiện quá trình bón phân hiệu quả

Tỉ lệ tăng trưởng:

Đừng mong đợi cây này phát triển ngay từ đầu. Huyết Tâm Lan không phát triển cho đến khi rễ của nó thích nghi với môi trường mới và giai đoạn thích nghi này có thể mất một khoảng thời gian. Để giảm thiểu tác động đến sự phát triển của cây, nên hạn chế di chuyển càng nhiều càng tốt.

Trong điều kiện dưới mức tối ưu, sự tăng trưởng ngập nước rất chậm.

Tuy nhiên, nếu một nhà máy nhận được tất cả các tài nguyên cần thiết, tốc độ tăng trưởng của nó sẽ tăng lên đáng kể, đạt mức vừa phải .

Cắt tỉa:

Tiến hành cắt tỉa tạo hình bằng cách cắt các cành phụ hoặc lá bên trong trường hợp muốn cây phát triển kéo dài.

Tôi cũng xin nói rằng bạn không nên để chồi của Huyết Tâm Lan mọc trên mực nước trong bể. Nếu cây vươn lên mặt nước, nó sẽ rụng lá dưới nước và để lại một thân trơ trụi dưới nước.

Để ngăn chặn điều này, điều quan trọng là phải thường xuyên cắt ngọn của cây và ngăn không cho nó chuyển sang môi trường trên không. Thân cây đã cắt tỉa có thể được sử dụng để trồng lại.

Trồng Huyết Tâm Lan

Huyết Tâm Lan là một loại cây có thân dài ( ngoại trừ phiên bản ‘mini’ của nó ) và thường được trồng dọc theo các cạnh của bể thủy sinh, ở giữa hoặc nền .

Ngoài ra, không trồng các thân cây quá gần nhau (giữ chúng cách nhau 2 inch (5 cm)). Trong điều kiện chật chội, loài cây này thường rụng lá.

Bạn có thể sử dụng một chiếc  nhíp để nhẹ nhàng đặt thân cây vào giá thể để tránh bị hư hại.

Nhân Giống Huyết Tâm Lan

Huyết Tâm Lan rất dễ nhân giống. Cây này có thể được nhân giống theo hai cách:

  • Cạnh thân cây và
  • Qua cành giâm

Thân cây bên . Ngay khi cây này có chồi bên (có hệ thống rễ riêng), việc tách thân mẹ ra khỏi thân con (chồi bên) là đủ.

Lưu ý : Một trong những nhược điểm chính của phương pháp này là vào thời điểm này, hệ thống rễ của cây có thể đã rất phát triển. Do đó, việc nhổ cây mẹ để phân chia sau này có thể rất khó khăn.

Giâm cành .

  • Lấy thân cây và cắt nó từ phía trên cùng (trên thân cây phải có ít nhất 4 lá).
  • Chèn một thân cây mới vào chất nền để ra rễ.

Khi cây lớn lên, bạn sẽ thấy rằng một số rễ trên không sẽ bắt đầu hình thành từ các đốt dọc theo thân cây. Cắt một đoạn cây có rễ này và trồng vào đất. Ngay cả khi cây bị cắt chưa mọc rễ, bạn vẫn có thể để nó nổi trong nước. Trong một vài ngày, bạn sẽ thấy sự phát triển của rễ như vậy.

Huyết Tâm Lan và Phương pháp khởi động khô

Phương pháp Khởi động khô là một kỹ thuật trồng cây Huyết Tâm Lan trong đó cây được trồng ban đầu mà không cần nước. Điều này sẽ cho phép tăng nồng độ carbon dioxide trong bể và sẽ không yêu cầu mua thêm bất kỳ thiết bị nào.

  1. Thay vì ngay lập tức đổ đầy nước vào thùng sau khi trồng, chúng ta chỉ cần thêm lượng nước vừa đủ để chạm tới bề mặt của phần thấp nhất của giá thể.
  2. Tiếp theo, dùng nhíp cấy câyHuyết Tâm Lan và rắc lên trên giá thể.
  3. Đậy nắp bể bằng màng bọc thực phẩm để tăng độ ẩm.
  4. Trong khoảng 5 hoặc 8 tuần, bạn có thể làm ngập bể.

Các vấn đề liên quan đến Huyết Tâm Lan

Không đàn hồi tốt: Huyết Tâm Lan không thể hấp thụ kim loại nặng (chất gây ô nhiễm nước) trong nước mà không bị hư hại. Theo nghiên cứu , mức độ sống sót thấp nhất được quan sát thấy đối với Huyết Tâm Lan, chỉ đạt 26,67% khả năng sống sót.
Ví dụ  Bacopa sp. đã cho thấy khả năng hấp thụ hàm lượng lớn các nguyên tố kim loại nặng với tỷ lệ sống sót 100%.

Giải pháp : Kiểm tra chất lượng nước của bạn. Sử dụng hệ thống RO nếu cần.

Hướng dẫn Chăm sóc Alternanthera Reineckii – Trồng trọt, Phát triển và Nhân giống - các vấn đềMất màu (Chlorosis) : Khi cây có biểu hiện thay đổi màu sắc, chẳng hạn như chuyển sang màu vàng và/hoặc nhợt nhạt, điều đó cho thấy thiếu ánh sáng, CO2 và/hoặc thiếu chất dinh dưỡng, chủ yếu là nitơ và sắt (Fe).

Giải pháp : Cải thiện ánh sáng và lọc nước, bón phân NPK.

Thối rữa (Hoại tử):  Đôi khi trên lá của loài cây này, chúng ta có thể thấy những lỗ hoặc đốm thối rữa. Điều này thường là kết quả của việc thiếu vi chất dinh dưỡng, ánh sáng và ít gặp hơn – sự thay đổi độ pH.

Giải pháp : Nên loại bỏ lá khô héo và cắt tỉa vệ sinh, chỉ để lại thân khỏe màu xanh và lá khỏe, tăng cường ánh sáng và lọc nước, bón phân NPK.

Tan chảy :  Quá trình chuyển đổi từ dạng nổi sang dạng chìm có thể gây ra hiện tượng tán lá xanh bị tan chảy, tuy nhiên, Huyết Tâm Lan sẽ phục hồi từ trạng thái này khi nó ổn định hoàn toàn trong bể.

Giải pháp : Hãy kiên nhẫn. Đợi và cây sẽ phục hồi trở lại.

Tảo :  Huyết Tâm Lan dễ bị tảo phát triển, đặc biệt nếu ánh sáng quá nhiều và chất dinh dưỡng dồi dào.

Giải pháp: Có thể hạn chế  tảo  bằng cách thực hiện một số điều chỉnh về cường độ ánh sáng, thay nước thường xuyên và đưa các loài ăn tảo vào bể.

Di dời:  Huyết Tâm Lan không thích bị di chuyển. Nếu bạn định di dời hoặc loại bỏ loài cây này, hãy thận trọng vì hệ thống rễ khổng lồ của nó thậm chí có thể làm hỏng thân cây. Lấy dần ra để tránh kéo giá thể lên quá nhiều.
Giải pháp : Không có giải pháp thay thế nào, chỉ cần tiến hành cẩn thận.

Rễ trên không: Huyết Tâm Lan có rất nhiều rễ trên không, đặc biệt là ở phần dưới của cây. Thành thật mà nói, họ trông thực sự xấu xí.

Giải pháp : Bạn có thể cắt bớt chúng đi (nếu bạn kiên nhẫn) để chiếc đĩa trông giống như trong ảnh đẹp (Vâng, mọi người thường cắt bỏ những chiếc rễ này trước khi chụp ảnh!). Một lựa chọn khác là trồng cây phía sau những cây khác để bạn không nhìn thấy chúng ở phần dưới.

Hãy nhớ rằng sự phát triển của rễ trên không thường xảy ra trong 3 tình huống:

  • Nó được trồng trong chất nền trơ (cát, sỏi, v.v.).
  • Khi cây ở nơi râm mát và không nhận được đủ ánh sáng, đặc biệt là đối với các đốt bên dưới của nó.
  • Khi thân cây bắt đầu phát triển theo chiều ngang thay vì theo chiều dọc.
    Tuy nhiên, nếu bạn duy trì ánh sáng phù hợp và giữ cho cây thẳng đứng thì điều đó sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng.

Lợi ích của  Huyết Tâm Lan

Bố cục thủy sinh :  Khi nói đến bố cục thủy sinh, Althernanthera reineckii là một lựa chọn tuyệt vời để thêm tiêu điểm và điểm nhấn trang trí cho rừng rậm  hoặc  bố cục thủy sinh theo phong cách Hà Lan do màu sắc và hình thức độc đáo của nó.

Oxy hóa :  Giúp tạo ra oxy trong nước bể. Althernanthera reineckii có một đặc điểm khác biệt là tạo ra những viên ngọc trai nhỏ hoặc bong bóng oxy nằm trên ngọn cây, điều này tạo thêm một khía cạnh rất sinh động cho cây.

Nơi ẩn nấp :  Loại cây này cũng là nơi ẩn náu quan trọng và là nguồn bóng râm cho cá nhỏ và động vật không xương sống, nhờ cấu trúc giống như đường hầm của nó có thể cung cấp nơi trú ẩn khỏi những kẻ săn mồi và dùng làm khu vực vườn ươm.

Nơi kiếm ăn :  Hoạt động như một bữa tiệc tự chọn của  màng sinh học , là thức ăn đầu tiên lý tưởng cho cá bột và tôm con mới nở

Ngăn chặn các túi khí:  Loại cây này có hệ thống rễ phát triển tốt  sẽ giúp phá vỡ các túi kỵ khí  trong chất nền.
Lưu ý : Các túi hydro sunfua (H2S, khí có mùi trứng thối) có thể thực sự nguy hiểm cho cá hoặc tôm của bạn. 

Kiểm dịch Huyết Tâm Lan

Nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc hoặc chất lượng của thực vật, việc cách ly Huyết Tâm Lansẽ cho phép bạn đảm bảo rằng thực vật khỏe mạnh và không có bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào trước khi được thêm vào bể của bạn.

  • Cây có thể có ký sinh trùng và những kẻ quá giang như ốc sên gây hại hoặc thậm chí là động vật ăn thịt ( chuồn chuồn , nhộng chuồn chuồn , v.v.).
  • Nó cũng có thể được xử lý bằng hóa chất  để loại bỏ ký sinh trùng, ốc sên, v.v. Tuy nhiên, những hóa chất này cực kỳ độc đối với cá, tôm và các động vật không xương sống khác.

Theo nghiên cứu , dung dịch hydro peroxide 10% (trong 1-2 phút) là một cách tuyệt vời để làm như vậy.

Tóm lại là

Huyết Tâm Lan là một trong những loại cây hấp dẫn nhất để thêm vào cảnh quan nước. Màu đỏ rực rỡ của nó với các điều kiện thích hợp và kích thước nhỏ khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của những người đam mê cá cảnh.

Tuy nhiên, nhược điểm chính là đây không phải là một nhà máy bảo trì thấp. Đây là một loại cây rất khắt khe. 

Huyết Tâm Lan yêu cầu ánh sáng mạnh, CO2 và bón phân thường xuyên. Do đó, hãy sẵn sàng cung cấp nó cho nhà máy này.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

140 lượt xem | 0 bình luận