Tại Sao Bàn Chân Chó Lại Có Mùi Như Bắp?
  1. Home
  2. Chó Cảnh
  3. Tại Sao Bàn Chân Chó Lại Có Mùi Như Bắp?
Rium Center 4 tháng trước

Tại Sao Bàn Chân Chó Lại Có Mùi Như Bắp?

Nguyên nhân và hướng điều trị viêm da kẽ chân ở chó - Bệnh viện Thú Y Thi  Thi TP HCM

Bàn chân chó như bắp là việc bình thường?

Là người nuôi thú cưng, gần đây bạn có thể nhận thấy rằng bàn chân chó của mình có mùi tương tự như bắp chiên Fritos. Mùi này có thể khó ngửi hoặc rõ ràng, nhưng bất kể cách nào bạn cũng đang thắc mắc vì sao chúng lại có mùi như vậy và nguyên nhân gây ra mùi đó. Bạn cũng có thể tự hỏi làm thế nào để loại bỏ mùi đó. Mặc dù luôn nên đưa chó đến bác sĩ thú y để được chẩn đoán chính xác, nhưng bàn chân chó có mùi như ngô vụn thường do một số nguyên nhân phổ biến. Một số yếu tố góp phần vào việc tạo nên mùi này bao gồm:

  • Chế độ ăn uống: Những gì chúng đang ăn.
  • Hành vi: Nơi chúng đi bộ hoặc chơi, và trong môi trường nào.
  • Vệ sinh: Có được tắm rửa thường xuyên và sấy khô đúng cách hay không.
  • Loại giống: Những con chó có bàn chân có màng có thể bị nấm men hoặc vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhiều hơn.
  • Tình trạng sức khỏe: Những con chó có vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn có thể bị nặng mùi hơn.
  • Tuổi: Chó già có thể bị nấm men phát triển quá mức do không được chải chuốt hoặc sức khỏe giảm sút.
  • Dị ứng: Dị ứng thực phẩm và môi trường có thể góp phần vào sự phát triển của nấm men.

Bạn có tin: Chân chó nhà bạn có mùi... bỏng ngô?

Một số mùi ở chân chó là bình thường, nhưng mùi hôi quá mức thì không.

Làm thế nào để bàn chân chó đổ mồ hôi?

Bàn chân chó có các tuyến mồ hôi tiết ra chất tiết không mùi. Hành động đổ mồ hôi này giúp chó hạ nhiệt và cho phép chúng bám chặt vào các bề mặt.

Điều gì gây ra mùi bắp?

Bàn chân có mùi thường do sự kết hợp của vi khuẩn và nấm men gây ra. Nấm men và vi khuẩn tồn tại tự nhiên trên cơ thể chó, đặc biệt là ở những khu vực ẩm ướt như bàn chân, tai và các vùng trên mõm hoặc nếp gấp trên da.

Khi hơi ẩm tích tụ trên cơ thể chó của bạn (do nhiệt bị giữ lại), nó có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm men. Chó thực sự có các tuyến trên bàn chân tiết ra protein và chất béo, những chất này có thể bị phân hủy thêm khi có vi khuẩn và nấm men để tạo ra mùi khó chịu hoặc nồng, giống như mùi của bắp rang bơ Frito (do phát triển quá mức).

Bàn chân có mùi có phải là dấu hiệu của nhiễm trùng không?

Bàn chân chó chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau, chẳng hạn như Staphylococcus, Streptococcus và Pseudomonas, trong số những loại khác. Về mặt kỹ thuật, những vi khuẩn này là bình thường và thường được tìm thấy trên da chó. Tuy nhiên, nếu cân bằng bị phá vỡ, mọi thứ có thể nhanh chóng phát triển thành vấn đề sức khỏe và nhiễm trùng. Vi khuẩn thích phát triển trong mồ hôi vì môi trường ẩm ướt cung cấp chất béo và protein cho vi khuẩn, điều này có thể làm tăng thêm độ ẩm và nhiệt trong một loại hiệu ứng quả cầu tuyết. Những con chó có bàn chân có màng thậm chí còn dễ mắc phải điều này hơn (hãy nghĩ đến Labrador Retrievers và những loài bơi lội khác).

Như đã đề cập, một chút nấm men và vi khuẩn là điều tự nhiên xuất hiện trên bàn chân chó, nhưng mùi hôi tái phát mạnh hoặc thậm chí là sự khó chịu và chải lông đáng chú ý (sự thay đổi trong hành vi của chó) có thể cho thấy nấm men hoặc vi khuẩn đã sinh sôi nảy nở quá mức. Tình trạng này có thể nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn và dẫn đến nhiễm nấm, nhiễm trùng thứ phát với các triệu chứng dễ nhận biết như: đỏ, nóng lên, rỉ máu, mủ, thờ ơ, sốt, ăn mất ngon, khó chịu và các vấn đề mang tính hệ thống khác.

Nhiễm trùng nấm men

Ngoài vi khuẩn, nhiễm nấm cũng có thể xảy ra từ các loại men khác nhau. Nhiễm trùng nấm men thường gây ngứa, mẩn đỏ, sưng và có mùi hôi. Nhiễm trùng nấm men có thể rất khó chịu cho thú cưng và cần được chẩn đoán và điều trị cẩn thận. Con chó có thể được bác sĩ thú y kê đơn điều trị tại chỗ hoặc thuốc uống.

Dị ứng da

Tương tự, dị ứng da có thể gây ra các triệu chứng rất giống với nhiễm trùng nấm men. Bạn có thể nhận thấy rằng con chó của bạn đang bị ngứa, đỏ, sưng và viêm.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu con chó của bạn không được phòng ngừa bọ chét thường xuyên, dị ứng bọ chét cũng có thể tạo ra các triệu chứng tương tự và gây ra các vết nóng, vết thương và nhai quá nhiều. Bác sĩ thú y của bạn có thể kê toa các phương pháp điều trị tại chỗ (bạn áp dụng) và thuốc kháng histamine để giải quyết dị ứng da, cũng như phòng ngừa bọ chét thường xuyên. Dị ứng cũng có thể được kích hoạt bởi môi trường và chế độ ăn uống.

Các vấn đề về nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể khiến bàn chân có mùi. Khi nội tiết tố trở nên mất cân bằng, mùi cơ thể có thể là một tác dụng phụ phổ biến. Điều này là do thành phần mồ hôi của chó và vi khuẩn cư trú tự nhiên trên da của chúng thay đổi. Bạn cũng có thể nhận thấy những thay đổi về hành vi hoặc mức độ hoạt động và rụng tóc ở một số khu vực nhất định. Mất cân bằng nội tiết tố cần được chẩn đoán và điều trị thú y, vì một số tình trạng có thể nghiêm trọng.

Các giống chó dễ bị các vấn đề về da

Một số giống chó dễ bị các vấn đề về da. Những giống này bao gồm:

  • Bulldogs: Chúng có làn da nhăn nheo, điều này có thể khiến chúng bị nhiễm trùng nấm men hoặc các vấn đề về vi khuẩn khác. Bulldogs có thể yêu cầu chế độ ăn kiêng đặc biệt hoặc tắm thường xuyên bằng dầu gội thuốc.
  • Labrador Retrievers: Labrador thường bị dị ứng da và nhiễm trùng. Chúng có lớp phủ được tạo ra để chống nước, nhưng điều này cũng có thể khiến độ ẩm và các mảnh vụn bị mắc kẹt. Cũng dễ bị dị ứng thức ăn.
  • Boxers: Boxers rất nhạy cảm với kích ứng môi trường và chế độ ăn uống. Chúng cũng dễ bị khối u.
  • Shar-Peis: Shar-Peis nổi tiếng là có vấn đề về da, đặc biệt là khi xem xét tất cả các nếp gấp trên da của chúng. Chúng yêu cầu thói quen chải chuốt cẩn thận để bảo vệ chúng khỏi các vấn đề về nấm men và vi khuẩn.

Phải làm gì khi bàn chân có mùi như bắp

Luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y để được tư vấn khi giải quyết các vấn đề về chân với chó của bạn. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể sử dụng một số phương pháp nhẹ nhàng để giúp bàn chân của chó bớt bị kích ứng và chăm sóc vệ sinh hơn:

  • Hãy thử khăn lau chân đã được vật nuôi chấp thuận để thường xuyên làm sạch và loại bỏ các mảnh vụn khỏi bàn chân của chúng; một số khăn lau cung cấp các đặc tính làm dịu.
  • Lau thật khô bàn chân bằng khăn hoặc sấy khô “ấm” hoặc “mát” (nếu thú cưng của bạn cho phép bạn).
  • Mua dung dịch kháng khuẩn dịu nhẹ, không cần kê đơn hoặc dầu gội thuốc từ văn phòng thú y để rửa hoặc tắm thường xuyên.
  • Rửa sạch hoặc lau bàn chân bằng dung dịch nước muối và lau khô bằng tăm bông (có thể tìm thấy ở nhiều hiệu thuốc). Cẩn thận với tăm bông để chó không cố hít hoặc nuốt chúng.
  • Sử dụng dung dịch ngâm muối Epson pha loãng theo quyết định của bác sĩ thú y.
  • Hãy thử một loại dầu dưỡng chân. Dầu bôi chân có thể giúp làm dịu bàn chân thú cưng của bạn và có thể giúp chữa lành bàn chân bị kích thích hoặc che đi mùi nhẹ.
  • Giữ cho bàn chân của chúng được cắt tỉa gọn gàng bằng cách cắt tỉa bớt phần lông/lông bàn chân bị kích thích hoặc xơ cứng.

Tôi có thể sử dụng tinh dầu để giúp xử lý bàn chân có mùi của con chó của tôi không?

Một số loại tinh dầu (EO), đặc biệt là khi không được pha loãng đúng cách, có thể cực kỳ nguy hiểm cho chó và động vật. Ngay cả một EO được coi là “an toàn cho vật nuôi” cũng có thể dẫn đến bỏng hóa chất hoặc vô tình nuốt phải và ngộ độc.

Đừng bao giờ sử dụng bất cứ thứ gì cho thú cưng của bạn mà không được bạn hoặc bác sĩ thú y chấp thuận. Thực hiện “nghiên cứu của riêng bạn” cũng không được coi là an toàn. Bạn cần nói chuyện với một chuyên gia trước khi bạn tiến hành. Chó có mũi và niêm mạc đặc biệt nhạy cảm. Hít phải hoặc tiếp xúc có thể cực kỳ nguy hiểm.

Why Do My Dog's Paws Smell Like Fritos?

Cách hàng ngày để ngăn chặn bàn chân chó có mùi

  • Giữ cho bàn chân thú cưng của bạn khô ráo. Lau sạch chúng sau khi đi bộ hoặc đi ra ngoài. Làm khô chúng hoàn toàn sau thời gian ngâm trong nước hoặc bồn tắm.
  • Ngâm chân chó để giúp làm dịu và giảm viêm. Nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về các giải pháp ngâm an toàn.
  • Áp dụng một điều trị tại chỗ. Một số bác sĩ thú y có thể khuyên dùng dầu dừa và các loại dầu xoa dịu khác để giữ cho hàng rào bảo vệ da của chó nguyên vẹn và khỏe mạnh.
  • Cho chó ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Đôi khi chế độ ăn uống kém chất lượng hoặc nhiều chất béo có thể góp phần làm cho nấm men phát triển quá mức (như trường hợp tương tự với con người). Cân nhắc cho chó của bạn uống men vi sinh thường xuyên để có sức khỏe đường ruột tốt và loại bỏ đồ ăn vặt của con người.
  • Giảm căng thẳng trong môi trường của họ. Những chú chó hạnh phúc là những chú chó khỏe mạnh. Đảm bảo rằng môi trường sống của chó ít căng thẳng và chúng được vận động nhiều, được yêu thương và hòa nhập với xã hội.

Phần lớn, một chút mùi “Frito” là tự nhiên và không gây hại trừ khi bạn nhận thấy xung quanh bàn chân của chó có nhiều hơi nóng và khó chịu. Đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên với sự kết hợp của vi khuẩn, mồ hôi và nấm men. Xin lưu ý rằng ngay cả những tình huống nhẹ nhàng cũng có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát, đặc biệt nếu điều này không phổ biến đối với con chó của bạn.

Theo dõi cẩn thận bàn chân của chó, đưa chúng đến bác sĩ thú y để khám hàng năm hoặc khi có vấn đề phát sinh, đồng thời cố gắng hết sức để duy trì sức khỏe và thể trạng hàng ngày của chó tại nhà.

Bài viết này không nhằm mục đích thay thế cho chẩn đoán, tiên lượng, điều trị, kê đơn hoặc lời khuyên chính thức từ chuyên gia y tế thú y. Động vật có dấu hiệu và triệu chứng bệnh nên được bác sĩ thú y khám ngay lập tức.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

11 lượt xem | 0 bình luận