Gỗ Lũa Trong Bể Tép Có Cần Thiết ?
  1. Home
  2. Tép Cảnh
  3. Gỗ Lũa Trong Bể Tép Có Cần Thiết ?
Rium Center 7 tháng trước

Gỗ Lũa Trong Bể Tép Có Cần Thiết ?

Rium.VN thực sự tin rằng lũa là tuyệt vời và bạn nên sử dụng nó cho bể tép của mình.

Gỗ lũa cung cấp nơi trú ẩn và thức ăn cho tép. Nó đưa tannin vào trong nước, có vô số đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn. Ngoài ra, lũa làm cho độ pH của nước giảm, điều này có thể rất có lợi cho một số loài tép (ví dụ như tép Crystal red ).

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều có lợi này, vẫn có rất nhiều người tranh luận phản đối việc sử dụng lũa trong bể nuôi tép. Hãy xem lý do tại sao tôi sử dụng gỗ lũa và một số lý do tại sao người khác không sử dụng nó.

Gỗ lũa là gì ?

Gỗ lũa là một khúc gỗ (toàn bộ hoặc một phần còn lại của cây gỗ) đã bị trôi dạt vào bờ hoặc bãi biển của biển, hồ hoặc sông do tác động của gió, thủy triều hoặc sóng.

Ưu điểm của việc có lũa trong bể nuôi tép

1. Diện tích bề mặt cho màng sinh học và tảo

Nếu bạn đặt một mảnh gỗ lũa vào bể, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng vi khuẩn phân hủy gỗ và dần dần biến nó thành chất dinh dưỡng ( màng sinh học ) được đưa vào lưới thức ăn.

Màng sinh học thực sự rất tuyệt vời đối với tép. Đây là món ngon của tép. Trong tự nhiên, màng sinh học và tảo là một trong những nguồn thức ăn quan trọng nhất cho tép. tuy rằng nhìn màng sinh học này không bắt mắt đối với bạn nhưng tép của bạn sẽ phát điên và nuốt chửng nó một cách thích thú.

Lưu ý : Màng sinh học là một chất nhầy, giống như keo, bao gồm đường và các chất khác. Nó có thể dính vào tất cả các loại bề mặt.

2. Nơi ẩn náu

Đây là một cách tuyệt vời để giảm yếu tố căng thẳng cho tép của bạn để giữ cho chúng khỏe mạnh và vui vẻ. Trong tự nhiên, tép nằm ở cuối chuỗi thức ăn. Đó là lý do tại sao tép cần những nơi để trốn tránh sự chú ý không mong muốn. Ngoài ra, thỉnh thoảng chúng cần tìm những nơi vắng vẻ sau khi thay vỏ khi chúng rất dễ bị tổn thương.

Gỗ lũa sẽ cung cấp những nơi và đường nứt như vậy cho chúng. Nơi ẩn náu tự nhiên sẽ làm tăng năng suất và tỷ lệ sống của tép.

3. Tannin

Theo một số nghiên cứu , tannin đã được báo cáo là có “tiềm năng kháng khuẩn cũng như các đặc tính kháng khuẩn.

Điều này có lợi rất nhiều cho bể nuôi tép. Nó ngay lập tức tạo ra nguồn nước giống với môi trường sống tự nhiên của chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển kiếm ăn, phát triển và sinh sản. Tanin có nguyên tố vi lượng và vĩ mô, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và lột xác của tép.

4. Môi trường tự nhiên

Tép trong tự nhiên thường được tìm thấy ở sông, suối, ao, hồ. Như chúng ta đã biết, có rất nhiều gỗ và lá rụng trong đó. Vì vậy, gỗ lũa không phải là điều bất thường gì đó trong bể tép của bạn. Ngược lại, cung cấp lũa cho tép sẽ mô phỏng môi trường sống tự nhiên của chúng, và cũng làm giảm mức độ căng thẳng.

5. Một bố cục đẹp trong hồ tép

Với một số trí tưởng tượng, bạn có thể tạo ra những cảnh quan tuyệt vời! Trong hầu hết các trường hợp, người chơi thủy sinh sử dụng lũa trong các kiệt tác của họ.

Mẹo : Ví dụ: các loại cây gắn liền như rêu Java sẽ tạo ra vẻ tự nhiên đó. Dùng dây câu hoặc bông để gắn cây vào lũa của bạn, hoặc chỉ cần dán (bạn cần keo an toàn cho bể cá) cây vào lũa.

6. Gỗ lũa và PH

Gỗ lũa, thông qua các axit tannic trong nó, làm cho mức độ pH của nước thấp hơn. Tuy nhiên, nó sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến độ pH (đặc biệt nếu bạn có KH cao ). Nó giống như một cách bổ sung để giữ cho nước có tính axit.

Gỗ lũa cũng có thể làm tăng TDS của bạn  một chút.

Nhược điểm của việc có lũa trong bể nuôi tép

Mặc dù có tất cả những ưu điểm, nhưng cũng có những mặt trái của việc thêm lũa vào bể tép của chúng ta.

1. Suy tàn

Gỗ lũa sẽ mục nát theo thời gian và làm ô nhiễm nguồn nước. Có thể mất vài tháng hoặc vài năm (phụ thuộc vào nhiệt độ, loại lũa, v.v.) nhưng cuối cùng nó sẽ xảy ra vào một ngày nào đó.

Vì vậy, bạn cần phải kiểm soát tình hình và một khi nó bắt đầu hỏng, bạn sẽ phải lấy nó ra khỏi bể hoặc làm sạch nó (nếu vẫn có thể xảy ra). Nếu không, bạn sẽ bắt đầu gặp những vấn đề lớn. Ví dụ, ô nhiễm có thể phá vỡ chu trình nitơ của bạn và giết chết đàn tép của bạn trong bể.

Dấu hiệu:
– Mùi hôi (mùi lưu huỳnh / mùi trứng thối).
– Dễ bị gãy bằng móng tay (gỗ trở nên rất mềm).
– Có thể trở thành màu đen.
– Xuất hiện bọt khí.
Lưu ý : Đôi khi bạn có thể đọc trên mạng rằng lũa trong tự nhiên bị thối rữa và nó không ảnh hưởng đến tép, cá. Vì vậy, không có lý do gì để lo lắng. Điều này thật sự không đúng. Không thể so sánh tỷ lệ giữa khối lượng gỗ và khối lượng nước trong ao (sông) và hồ tép của chúng ta! 

2. Ngạt thở

Gỗ lũa là diện tích bề mặt bổ sung để phát triển màng sinh học cho tép. Tuy nhiên, ngay cả một cái gì đó tốt cũng có thể trở thành xấu nếu nó quá mức.

Ví dụ, nếu bạn có một bể (có rất nhiều lũa) với một lượng màng sinh học LỚN (so với thể tích bể), luôn có khả năng vi khuẩn trong màng sinh học có thể sinh sôi cực kỳ nhanh chóng, làm giảm mức oxy trong phần còn lại của bể tép.

Về cơ bản, nó có thể biến nước của bạn thành một loại súp màng sinh học. Do đó, nó có thể gây ra sự gia tăng nhanh chóng của CO2 , dẫn đến việc tép bị ngạt (bao gồm cả vi khuẩn nitrat hóa).

3. Ra màu

Khi đặt nó trong nước, lũa bắt đầu giải phóng tannin. Kết quả là màu nước của bạn sẽ có màu nâu đỏ hoặc nâu vàng. Nó giống như một màu trà. 

khuyến nghị :
– Không thêm những mảnh lũa lớn vào bể nuôi tép của bạn.
– Thêm Seachem Purigen . Nó sẽ xử lý màu tannin.
– Cân nhắc mua gỗ của bạn từ một cửa hàng có uy tín.

Chuẩn bị gỗ lũa

Trước khi đặt lũa vào bể nuôi tép của bạn, bạn cần chuẩn bị nó đúng cách.

1. Chọn Gỗ lũa

Trước hết, bạn cần quyết định loại lũa bạn cần / thích (xem phần dưới của bài viết). Điều thứ hai, và quan trọng nhất là bạn sẽ tự tìm trong tự nhiên, hay bạn sẽ mua nó?

Tránh sử dụng lũa mà bạn đã tự tìm thấy trong tự nhiên trừ khi bạn tự tin rằng bạn có thể làm cho nó an toàn 100%. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tự tìm lũa thì đây là lời khuyên cho bạn:
– Không chọn bất cứ thứ gì trong thành phố.
– Không đi tìm cây có thể đã được phun thuốc trừ sâu.
– Bạn nên tìm kiếm balsa, maple, walnut, sồi, breech, v.v.
– Nó phải chết và khô hoàn toàn. Cái này rất quan trọng.

2. Làm sạch Gỗ Lũa.

Lấy dao hoặc dụng cụ nạo và loại bỏ vỏ cây. Hãy cẩn thận với các công cụ sắc nhọn. Bước này thường không cần thiết nếu bạn lấy gỗ lũa từ các cửa hàng.

Dùng bàn chải sạch để cọ kỹ để loại bỏ bụi bẩn hoặc mảnh vụn.

Nếu lũa của bạn lớn, bạn có thể sử dụng máy rửa áp lực (nếu có) trong ít nhất 5 đến 10 phút, lật lại nhiều lần để đảm bảo rằng bạn đã làm sạch được hết các ngóc ngách.

Chú ý: Không sử dụng xà phòng hoặc bất kỳ chất tẩy rửa hóa học nào.

3. Luộc Lũa

Dù lũa bạn mua về hay tự đi tìm trong thiên nhiên thì việc luộc lũa là điều bắt buộc.

Lý do phải luộc lũa:
– Để làm sạch khỏi ký sinh trùng và bào tử nấm,
-Để giảm lượng tannin bên ngoài làm ra màu nước,
– Để nó chìm xuống.
Lưu ý : Một số người luộc lũa của họ trong nhiều giờ, trong khi những người khác làm điều đó trong 10 – 20 phút. Không có quy tắc nào ở đây vì rất nhiều thứ phụ thuộc vào loại lũa. 

Mẹo : Nếu lũa của bạn quá lớn để luộc, hãy cho chúng vào dung dịch thuốc tẩy 5% trong 10 – 20 phút. Sau đó, rửa thật sạch và để lũa trong nước không có chất tẩy trong vài ngày. Bạn cần chắc chắn rằng thuốc tẩy còn sót lại đã tan hết. Tiếp theo, thay nước và để lũa trong nước từ 1 – 2 tuần để lũa bão hòa hoàn toàn.

Các loại gỗ lũa nên dùng cho bể tép của bạn

1. Gỗ lũa Malaysia

Gỗ lũa Malaysia là lựa chọn phổ biến nhất trong thú chơi nuôi tép. Những lợi ích chính là:
– Nó rất dễ tìm.
– Gỗ này tạo ra nhiều diện tích bề mặt cho tép ăn.
– Nó đặc và nặng, nó sẽ chìm ngay lập tức.
– Nó có một màu tối và khó có thể nhìn thấy bất kỳ loại tảo nào trên đó.
– Giải phóng tannin.
Tôi thực sự khuyến khích bạn mua một số gỗ lũa của Malaysia

2. Gỗ Lũa Cholla

Vị trí thứ hai thuộc về gỗ Cholla. Đó là bộ xương của một cây xương rồng thường được tìm thấy ở Arizona. Gỗ này cũng là một thứ tuyệt vời để sử dụng cho bể nuôi tép.
– Nó có rất nhiều diện tích bề mặt cho tép ăn.
– Nó cũng giải phóng tannin vào bể, điều này cũng sẽ làm giảm số lượng tép bị bệnh mà bạn có thể mắc phải.
– Cấu trúc độc đáo của gỗ Cholla cung cấp nơi ẩn náu tuyệt vời cho tép
– Nó thường bắt đầu xấu đi sau 1 năm (tùy thuộc vào kích thước và độ dày). Tuy nhiên, nó rất dễ dàng để loại bỏ mà không làm xáo trộn bất cứ điều gì trong bể.
– Không giống như lũa Malaysia, nó sẽ nổi. Do đó, bạn sẽ phải đợi 1 – 2 ngày để bồn rửa sạch hoặc có thể đun sôi từ 5 – 10 phút.
Lưu ý : Gỗ Cholla không tiết ra nhiều tannin nhiều như gỗ lũa Malaysia.

3. Gỗ Lũa Mopani

Gỗ lũa Mopani (gỗ lũa Châu Phi) có đặc tính tương tự như gỗ lũa Malaysia.
– Nó chìm ngay lập tức.
– Nó có nhiều khe, đây sẽ là những nơi an toàn cho tép của bạn.
– Nhiều diện tích bề mặt cho màng sinh học.
Tuy nhiên, vì rất đặc nên gỗ Mopani có xu hướng nhả tannin nhiều hầu hết các loại gỗ khác. Nó giải phóng rất nhiều tannin (trừ khi bạn đun sôi nó trong một thời gian dài)! Do đó, một số người thậm chí còn thêm carbon vào bộ lọc của họ để loại bỏ màu trong nước bể.

Mẹo : Thêm Seachem Purigen  là một lựa chọn khác để xử lý màu tannin.

4. Gỗ Lũa Nhện

Một lựa chọn khác là gỗ lũa nhện. Gỗ lũa nhện khá phổ biến, và là một lựa chọn phổ biến cho bể cá thủy sinh.

Nhược điểm là nó khá nhẹ. Có thể mất rất nhiều thời gian để chìm.

Tùy thuộc vào kích thước (và độ khô của nó) mà có thể mất từ ​​vài ngày đến vài tháng. Tất nhiên, đun sôi sẽ đẩy nhanh quá trình nhưng nó sẽ không giải quyết được vấn đề. Hãy ghi nhớ nó vì đây là nhược điểm chính với loại gỗ này.

Kết
Gỗ lũa là một phần thiết yếu để có một bể nuôi tép thành công. Do đó, tất cả các lợi ích của việc có nó trong bể nuôi tép vượt xa việc bảo trì bổ sung. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng như một phần của bố cục trang trí hoặc các hình thức nghệ thuật khác và là một yếu tố phổ biến trong cảnh quan của bể tép.   

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

117 lượt xem | 0 bình luận