Kiến thức cơ bản: Nuôi cá bảy màu
  1. Home
  2. Cá Cảnh
  3. Kiến thức cơ bản: Nuôi cá bảy màu
Rium Center 6 tháng trước

Kiến thức cơ bản: Nuôi cá bảy màu

Quay lại kiến thức cơ bản: Nuôi cá bảy màu

Nhiều người nuôi cá bắt đầu việc này chỉ với một bể cá bảy màu nhỏ và không có yêu cầu đặc biệt. Nhưng sau khi nhìn thấy những đứa con nhỏ xinh xắn, họ đã trở nên đắm chìm trong cuộc sống của việc nuôi cá. Một người chơi thủy sinh kỳ cựu đã tổng hợp lịch sử của cá bảy màu và những đặc điểm đặc biệt khiến chúng trở thành một loài cá chủ lực trong ngành chơi cá.

Nuôi cá bảy màu khi còn nhỏ và khi trưởng thành

Nhiều người bắt đầu nuôi cá bảy màu từ khi chúng con non vì chúng dễ chăm sóc. Nhiều người trong số những người nuôi cá nhỏ này đã chuyển sang nuôi những loài cá khó chăm sóc và sinh sản hơn khi cá bảy màu trưởng thành. Thường, những con cá bé xíu từ thời thơ ấu của bạn đã bị bỏ qua trong nhiều năm. Tuy nhiên, với sự hấp dẫn tổng thể của chúng, cá bảy màu vẫn có thể thú vị để nuôi và sinh sản khi chúng trưởng thành, ngay cả khi bạn là một người đã sở hữu kỹ năng nuôi cá rất giỏi.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu nuôi một trong những loài cá nhỏ nhất và đẹp nhất trong ngành cá cảnh. Không có loài cá nào khác có màu sắc sặc sỡ, mạnh mẽ, dễ sinh sản và hình thể đẹp như cá bảy màu. Khi một số lượng lớn cá bảy màu được kết hợp trong một bể cá cộng đồng với các loài cá hoà bình khác, kết quả có thể chỉ đơn giản là gây choáng. Giá cá bảy màu hợp lý trong các cửa hàng thú cưng cho phép hầu hết mọi người, cả già và trẻ, đều có thể tham gia vào thế giới thú vị của một trong những người bạn trung thành nhất của chúng ta.

Cá bảy màu là loài cá có tính xã hội và duyên dáng

Một lý do khác làm cho cá bảy màu rất được ưa chuộng qua các thời đại là bản tính hiền lành của chúng. Cá bảy màu là loài cá cộng đồng xuất sắc và thường đủ mạnh mẽ để chịu đựng những lỗi lầm mà người mới nuôi cá thường gặp phải. Cá bảy màu không nổi tiếng vì sự nhút nhát – ngược lại, chúng thường được tìm thấy trượt nước trong những khu vực trống trong bể, điều này làm cho chúng trở thành món ăn yêu thích của trẻ em.

Cá bảy màu là một loài cá có nguồn gốc từ nhiệt đới nhờ vào sự phổ biến của chúng. Chúng có một lịch sử rất lâu đời và đã được trồng cây ở châu Mỹ trong gần 100 năm. Cá bảy màu vẫn là một trong những loài cá giá rẻ và phong phú nhất trong số những loài cá nhiệt đới.

Lịch sử của cá bảy màu

Cá bảy màu xuất xứ từ Nam Mỹ, bao gồm cả đảo Barbados và Trinidad, và loài cá nhỏ này đã được trồng cây thương mại trên toàn cầu. Trước đây, cá bảy màu đã thoát ra khỏi các trại nuôi chủ yếu vì nhầm lẫn, cho phép chúng mở rộng phạm vi sống hoang dã của mình đáng kể. Như đã đề cập trước đó, cá bảy màu rất mạnh mẽ và có thể sống trong các môi trường nước mới, do đó chúng sinh sản và gia tăng số lượng rất nhanh mà không cần sự trợ giúp.

Cá bảy màu được đặt tên theo Tiến sĩ Lechmere Guppy, người đã gửi một số mẫu cá đến Bảo tàng Anh vào năm 1866. Tên khoa học Poecilia reticulata được đặt cho loài cá này bởi người đam mê cá Wilhelm Peters vào năm 1859 sau khi ông nhận được chuyến đi đầu tiên của mình đến Venezuela, nơi cá bảy màu có nguồn gốc.

Trong thời kỳ thực dân của Đế quốc Anh, cá bảy màu đã được thả vào vùng nhiệt đới nhằm ăn ấu trùng muỗi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Rất tiếc, điều này không hiệu quả và cá bảy màu thường gây xáo trộn hệ sinh thái địa phương. Về một ngày sau đó, cá bảy màu đã được thay thế bằng một loài cá khác có tên Gambusia holbrooki, loài cá Hồi giáo. Cá này không chỉ không hiệu quả trong việc kiểm soát muỗi mà còn hung hãn hơn nhiều và đã khiến nhiều loài bản địa gần như tuyệt chủng.

Đặc điểm thể chất của cá bảy màu

Cá bảy màu hoang dã có một số khác biệt so với phiên bản nuôi nhốt phổ biến. Dòng cá bảy màu hoang dã rất nhỏ và có màu khá không rực rỡ. Cá cái của loài hoang dã này thường có màu nâu hoặc xám, ít hoặc không có màu ở các vây. Da của cá cái được bao phủ bởi các tế bào sắc tố đen được gọi là melanophore, giúp cá bảy màu hoang dã nhanh chóng thay đổi màu sắc để tránh những kẻ săn mồi. Khi nằm gần đáy cát nhẹ, cá bảy màu có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường xung quanh. Nếu cá bảy màu di chuyển trên một vùng đá sẫm màu, nó sẽ phân tán sắc tố đen đến các tế bào để làm cho màu sắc của nó sẫm đi.

Cá bảy màu cái phát triển đến chiều dài 2 ½ inch và bắt đầu sinh sản khi đạt một inch. Con cái thường lớn hơn và phát triển một đốm màu xám trên bụng, đồng thời màu sắc càng ngày càng tối khi gần sinh. Sau khi sinh, nó sẽ sẵn sàng sinh ra một lứa cá mới trong vòng một tháng.

Cá đực có những mẫu màu sắc độc đáo. Trong các dòng cá bảy màu được nuôi nhốt, nhiều dòng có cá cái có vây màu và một phần cơ thể có màu.

Cá bảy màu được lai tạo về màu sắc, kích thước cơ thể và hình dạng của vây. Màu sắc thay đổi tùy loại và bao gồm nhiều loại chất rắn và pigments khác nhau. Đuôi có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, bao gồm lyretail (đuôi phân tách), delta (hình quạt), mảnh (hình dải), kiếm (đơn và kép) và tròn. Trước đây, hormone đã được sử dụng phổ biến để tăng cường màu sắc của cá bảy màu một cách nhân tạo, nhưng điều này thường khiến chúng trở nên vô sinh và đã được biết đến là nguyên nhân gây ra những thay đổi phụ về đặc điểm giới tính của những người chơi thủy sinh sử dụng hormone. Hiện nay, rất ít người chăn nuôi sử dụng hormone kích thích.

Điều kiện hồ cá thích hợp

Không có gì ngạc nhiên đối với những người đã từng nuôi cá bảy màu vì chúng có thể sống trong nhiều điều kiện nước, bao gồm cả nước ngọt và nước mặn. Mặc dù cá bảy màu có khả năng chịu đựng sự biến đổi thông số nước, nhưng chúng sẽ thích hơn khi được cung cấp các điều kiện tốt nhất có thể. Cá bảy màu không nên được nuôi trong bể nhỏ. Hãy chọn bể cá lớn nhất mà bạn có thể mua được. Nhiệt độ thích hợp cho cá bảy màu là từ 72 °F đến 78 °F. Độ pH có thể được duy trì trong khoảng 7,0 đến 8,0. Khi bạn muốn cá bảy màu sinh sản, hãy tăng nhiệt độ lên khoảng 2 °F – 3 °F.

Cá bảy màu thích có một hoặc hai nơi ẩn náu, vì vậy bạn có thể làm cho chúng vui vẻ bằng cách thêm một số khe hở nhỏ bằng đá, sau đó thêm vài điểm tán lá rậm rạp cùng với sỏi trông tự nhiên.

Nuôi cá bảy màu

Cung cấp điều kiện nước tốt, hệ thống lọc phù hợp và một môi trường tự nhiên sẽ thưởng cho người chơi nhiều năm nuôi cá và sinh sản thú vị. Ngay cả khi bạn bắt đầu nuôi cá bảy màu từ một con bé bỏng, chúng sẽ sinh sản rất nhanh. Vì vậy, hãy luôn luôn xem xét về kích thước của bể trong tương lai và khả năng lọc đầy đủ. Luôn luôn thông minh khi để thêm không gian trong bể cho các thế hệ cá bảy màu trong tương lai.

Tốc độ trưởng thành nhanh là một lý do khiến cá bảy màu rất được ưa chuộng để nuôi. Cá bảy màu là loài động vật ăn thịt và thụ tinh nội sinh. Cá con sinh ra đã hình thành đầy đủ và có khả năng tự bảo vệ ngay sau khi sinh ra, và cá cha mẹ không cần liên tục cung cấp dinh dưỡng cho chúng. Sự thiếu vắng sự nuôi dưỡng của cha mẹ không ảnh hưởng gì đến cá con, chúng sẽ sẵn lòng tự tìm kiếm thức ăn khi chúng trưởng thành.

Cá con cái của cá bảy màu có thể sinh từ 20 đến 40 con tùy thuộc vào kích thước của cá cái. Thường thì các con cái lớn hơn, cá cha mẹ của chúng cũng lớn hơn. Kỷ lục thế giới về số cá con sinh ra trong một đàn cá bảy màu mà một con cá bảy màu tại Thủy cung Shedd Chicago từng sinh ra là 244 con, trong đó có 238 con sống sót theo nghiên cứu của Hemdal, 2003.

Một đặc điểm độc đáo của cá bảy màu cái là khả năng sinh đẻ nhiều lứa con liên tiếp mà không cần con đực thụ tinh mỗi lần. Điều này có thể xảy ra do sự phát triển đặc biệt của các gờ trong phần sinh dục của cá cái, giúp lưu trữ tinh trùng cho đến khi cần thiết để thụ tinh sau này.

Nuôi cá bảy màu có chọn lọc

Để chuẩn bị cho việc nuôi chọn lọc, người nuôi cá bảy màu cần chọn một số con cá bảy màu với những đặc điểm giống nhau mà họ tin rằng có thể được tăng cường để tạo ra các dòng giống tốt hơn. Những đặc điểm cụ thể này có thể bao gồm các vây dài, màu sắc đặc biệt và các hoa văn độc đáo. Tuyệt đối cần mua một con cái cùng dòng với con đực mà bạn chọn để củng cố dòng giống và tiết kiệm thời gian quý báu, mà cũng có thể được sử dụng tốt hơn trong việc theo đuổi một loại biến thể mới. Mặc dù con cái không thể thể hiện nhiều đặc điểm nhìn thấy như con đực, nhưng một phần chúng mang gen để thể hiện những đặc điểm này.

Vì có rất ít dòng giống thuần chủng (giống như con cá giống nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác), có thể bạn sẽ tạo ra một đặc trưng mới. Các đặc trưng mới cũng có thể xuất hiện thông qua đột biến. Khi nói đến lĩnh vực chăn nuôi, gần như mọi thứ đều có thể xảy ra.

Cả lai tạo dòng và giao phối cận huyết đều được sử dụng để tạo ra các dòng cá bảy màu thuần chủng. Bước đầu tiên trong quá trình này là chọn một con cá đực và cá cái có một số đặc điểm tương tự mà bạn thấy thú vị. Nếu bạn không muốn chúng sinh sản trong bể chính của mình, hãy đặt cặp cá cái cùng nhau trong một bể sinh sản 10 gallon có bộ lọc bọt biển và cây cỏ nổi để tạo nơi ẩn náu cho cá con ngay sau khi chúng sinh ra. Một số con cá bảy màu có thói quen ăn thịt đồng loại và sẽ ăn thịt các con cá con của chúng. Cá đực nên được loại bỏ trước khi cá con sinh ra, và cá cái nên được loại bỏ ngay sau khi cá con xuất hiện. Thay nước thường xuyên rất quan trọng để nuôi cá bảy màu chất lượng.

Vì một lần thụ tinh duy nhất có thể sinh ra một đàn cá bảy màu, tốt nhất là tách giới tính sớm để bạn có thể kiểm soát con đực nào là bố của thế hệ cá bảy màu tiếp theo. Cá con mới có thể sẵn sàng để sinh ra trong ít nhất ba tháng trong một số trường hợp. Có thể hoàn thành việc giao phối sớm bằng cách lưu ý khoảng cách giữa đuôi hậu môn và đuôi bụng. Đuôi hậu môn của cá cái lùi về phía sau so với đuôi bụng, trong khi đuôi hậu môn của cá đực tiếp tục di chuyển về phía trước cho đến khi nó nghỉ giữa đuôi hậu môn và đuôi bụng khi chúng trưởng thành.

Có thể dễ dàng xác định cá cái có thai bằng hình dạng cơ thể. Con cái sẽ lớn hơn nhiều và phát triển một đốm màu xám trên bụng, màu sắc càng tối hơn khi gần sinh. Sau khi sinh, cá cái sẽ sẵn sàng để sinh ra một lứa cá mới trong vòng một tháng.

Đừng ngần ngại sử dụng giao phối cận huyết để giải quyết căng thẳng của bạn. Một nhà khoa học ở Đan Mạch đã chăn nuôi dòng cá bảy màu trong 24 năm mà không cần bổ sung dòng máu mới. Kết quả cuối cùng của thí nghiệm đó là một dòng cá bảy màu lớn hơn và khỏe mạnh hơn mà không bị tổn thương hoặc suy yếu rõ rệt do giao phối cận huyết! Nếu bạn nhận thấy chất lượng cá nhà mình giảm sút, bạn luôn có thể lai tạo với dòng cá khác.

Khi các thế hệ mới được sinh ra, hãy chú ý đến con đực nào có những đặc điểm đặc biệt có khả năng phát triển thành dòng cá mới.

Cho cá ăn

Cá con bảy màu mới nên được cho ăn tôm nước muối mới nở để đảm bảo tăng trưởng tối đa. Đảm bảo cung cấp các loại thực vật (có rễ và nổi) để cá con có thể ẩn náu cho đến khi chúng đủ kích thước và tránh bị ăn thịt nếu bạn không sử dụng bể riêng.

Cá bảy màu là loài động vật ăn tạp và thích một chế độ ăn bao gồm cả thịt và rau. Một chế độ ăn uống đầy đủ nên bao gồm mảnh rau, mảnh tiêu chuẩn, tôm sống ngâm nước muối và thực phẩm sống, đông lạnh và đông khô. Cỏ nổi như rau muống hoặc rau diếp xanh tươi cắt nhỏ cũng là một lựa chọn tốt.

Cho ăn hai lần mỗi ngày. Hãy loại bỏ tất cả thức ăn chưa được ăn trong vòng khoảng năm phút. Hãy nhớ rằng cá bảy màu có miệng nhỏ, vì vậy không nên cho chúng ăn bất kỳ loại thức ăn có cấu trúc thô nào. Cá bảy màu có dạ dày dài và thường chỉ ăn một lượng nhỏ mỗi lần.

Kết

Mặc dù cá bảy màu rất cứng cáp, các cá cái mang thai dễ bị nhiễm lạnh, có thể gây bùng phát bệnh ich. Nhiệt độ trong bể nuôi nên được duy trì từ 78°F đến 80°F.

Nuôi và thưởng thức cá bảy màu không đòi hỏi nhiều chi phí hoặc kiến thức. Cả người mới bắt đầu và người đã có kinh nghiệm đều có thể tận hưởng cảm giác thú vị khi sinh ra một trong những người bạn thủy sinh trung thành và đáng yêu nhất của chúng ta. Cá bảy màu vẫn được yêu thích trong nhiều năm và sẽ tiếp tục như vậy cho các thế hệ tiếp theo nếu chúng ta dành thời gian lai tạo những sinh vật tuyệt đẹp, thú vị và kỳ diệu này.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

123 lượt xem | 0 bình luận