Cách Nuôi Cá Sặc Gấm
  1. Home
  2. Cá Cảnh
  3. Cách Nuôi Cá Sặc Gấm
Rium Center 11 tháng trước

Cách Nuôi Cá Sặc Gấm

Loài cá sặc gấm – dòng cá thu hút được sư yêu thích của rất nhiều người yêu cá cảnh vì màu sắc sặc sỡ, hiền lành, dễ nuôi và rất phù hợp với túi tiền. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về loài cá này trong bài viết dưới đây, giúp bạn có được những kiến thức cơ bản về chúng và cách nuôi chúng hiệu quả nhất!

1. Tìm hiểu về cá sặc gấm

Với những thông tin dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có được cái nhìn khái quát về loài cá này như đặc điểm, nơi sống cũng như việc sinh sản, tuổi thọ của chúng.

Hình ảnh một con cá sặc gấm

2. Đặc điểm của cá sặc gấm

Cá sặc gấm hay còn gọi là cá vạn long có kích thước nhỏ nhắn, hình oval, thu hút người xem bởi màu sắc sặc sỡ của các bộ phận trên cơ thể. Hình dạng của vây cá cũng rất đặc biệt khá thú vị khi vây đuôi có hình tròn tương đối lớn, vây lưng và vây hậu môn lại thon dài. Trong khi đó, vây ngực mỏng có chứa các tế bào cảm ứng cực kì nhạy cảm. Ngoài hô hấp bằng mang, loài cá này còn có một cơ quan hô hấp phụ đó là hệ thống Labyrinth – Cơ quan này được hình thành bởi sự giãn nở mạch máu của xương tại vòm, cho phép cá lấy oxy trực tiếp từ không khí. Đây là điểm đặc trưng của bộ cá này. Loài cá này, con đực sẽ có kích thước lớn hơn con cái. Ở cá đực, chiều dài trung bình khoảng 7,5cm, có con đạt tới 8,8cm; còn con cái thường khoảng 6cm.

3. Cá sặc gấm được tìm thấy ở đâu?

Cá sặc gấm hay còn được gọi là cá sặc lửa thuộc họ Osphronemidae, chi Trichogaster. Chúng được tìm thấy ở Nam Á tại các vùng thuộc khu vực Bangladesh, miền Bắc Ấn Độ và Pakistan.

Cá sặc thường sống ở vùng đất ngập nước, thảm thực vật dày đặc

Hiện nay, sau quá trình mở rộng phân bố, chúng đã xuất hiện ở các vùng bên ngoài phạm vi bản địa với các quần thể hoang dã được tìm thấy ở Singapore, mỹ, Colombia. Cá sặc gấm thích sống trong các vùng đất ngập nước, suối, ruộng lúa, các kênh tưới tiêu, nơi có thảm thực vật bậc thấp dày đặc.

4. Cá sặc gấm sinh sản như thế nào?

Cá gấm sặc là loài thụ tinh ngoài, đẻ trứng trong môi trường nước. Đến mùa sinh sản, cá sặc gấm trống sẽ làm tổ bằng bọt khí (để cá cái đẻ trứng). Con đực sẽ biến đổi màu sắc cơ thể để bắt đầu một màn tán tỉnh, tìm kiếm bạn tình. Con cái sẽ chạm vào con đực bằng miệng, ở lưng hoặc trên đuôi khi đã đồng ý. Khi con cái đẻ trứng, con đực sẽ ngay lập tức thụ tinh cho chúng. Trứng nhẹ hơn và nổi lên trên cùng, con đực sẽ đặt nó vào tổ bong bóng của mình. Sau đó, cặp đôi sẽ tiếp tục sinh sản cho đến khi có từ 300 đến 800 quả trứng. Cá đực sẽ là đối tượng chăm sóc và bảo vệ trứng cho tới khi chúng nở. Thời gian nở khoảng 12 – 36 giờ, tùy thuộc vào nhiệt độ. Sau 3 ngày, con con sẽ bơi tự do và rời khỏi tổ.

5. Tuổi thọ của Cá sặc gấm

Trung bình cá sặc gấm sống khoảng 4 năm. Tuy nhiên trong điều kiện được chăm sóc đầy đủ, hợp lý thì nó có thể sống đến 7 năm.

6. Dấu hiệu nhận biết cá sặc gấm trống, mái

Sặc gấm trống và mái có sự khác biệt rõ về màu sắc cũng như kích thước, vây lưng của cả, chi tiết bao gồm:

  • Về màu sắc:
    Con đực: Có màu đỏ cam rõ ràng kéo dài trên vây kết hợp với các dải màu xanh lục từ mờ nhạt đến rõ nét trên phần bụng. Khi đến mùa sinh sản, con đực sẽ phát triển một bộ ngực màu tím đậm và bùng lên vây lưng để thu hút bạn tình.
    Cá sặc gấm đực có màu sặc sỡ hơn con cái

Con cái: Có nền màu bạc, xám nhạt hoặc xanh nhạt với các dải màu vàng đen đặc biệt trên thân.

  • Kích thước:
    Cá sặc gấm trống thường có kích thước lớn hơn cá mái.

  • Vây lưng:
    Con đực trưởng thành có vây lưng và vây hậu môn dài và thon, trong khi con cái lại ngắn và tròn hơn.

Cá sặc gấm là loài cá có giá trị thẩm mĩ cao, đây là đối tượng được lựa chọn làm thú cưng khá phổ biến với những người chơi cá cảnh. Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn nuôi cá sặc gấm để phát triển kinh tế thông qua kinh doanh dịch vụ cung cấp cá cảnh. Vậy làm thế nào để nuôi cá thành công? Nó có những yêu cầu gì? Hãy để chúng tôi trả lời câu hỏi đó cho bạn nhé.

Nên cho cá sặc gấm ăn gì?

Cá sặc gấm là một loài động vật ăn tạp nên nguồn cung cấp thức ăn cho nó vô cùng đa dạng. Trong môi trường hoang dã, cá ăn các loài động vật không xương sống nhỏ như các loài giáp xác, rận nước, tôm nhỏ, tảo và một số loài sinh vật sống bám, sống kí sinh khác.

Tảo biển cũng là thức ăn của cá sặc gấm

Trong điều kiện nuôi nhốt, để đảm bảo quá trình ăn đúng, đủ và giữ cân bằng, cần kết hợp giữa chế độ ăn thịt và ăn kiêng phù hợp. Ngoài việc ăn các thực phẩm tươi sống đông lạnh như tôm ngâm muối nhỏ, giun máu, giun trắng, cần kết hợp với các loại thức phẩm công nghiệp như vảy, hạt, viên nén, viên rau. Để đảm bảo cho cá phát triển tốt và tránh các bệnh về tiêu hóa và dinh dưỡng.

Cá sặc gấm là một loài động vật khá nhút nhát, yêu thích sự yên tĩnh và thích sống trong môi trường có nhiều bóng râm hoặc chỗ ẩn nấp. Vì vậy, bể nuôi cá cần bổ sung lớp nền tối màu, cùng một số cành cây, rong, tảo để tạo nên môi trường tự nhiên cho cá yên tâm sinh sống.

Nhiệt độ nước nên giữ ở khoảng 22 – 27°C và độ pH từ 6 – 7,5. Để giữ môi trường nước sạch, không ô nhiễm và tránh cho cá bị nấm hay chết cá, bạn nên thay nước hàng tuần 25%.

Cách chọn bể nuôi cho cá sặc gấm

Ngoài mục đích thư giãn và ý nghĩa tài lộc, loài cá cảnh này còn được nuôi nhằm để trưng bày, làm đẹp cho ngôi nhà, tạo không gian tinh tế và sang trọng. Vì vậy việc chọn bể cũng rất quan trọng. Một số yếu tố cần xem xét khi chọn bể nuôi cá sặc gấm:

  • Chất liệu bể: Bình thủy tinh (được sử dụng nhiều khi nuôi trong nhà), hồ xi măng (nuôi ngoài trời, khuôn viên rộng, có thể cung cấp số lượng lớn).
  • Thể tích bể: Khoảng 60 – 90 lít.
  • Chiều dài bể từ 60 – 80 cm.
  • Thiết kế: Trong bể cần có một số loài cây thủy sinh, tảo, bèo để giúp cá trú ẩn, đẻ trứng vào mùa sinh sản. Ngoài ra, bể nên có hệ thống lọc (không tạo ra quá nhiều dòng điện), có thể sử dụng đá không khí và than bùn để tăng lượng oxy cho bể nước.

Có thể nuôi chung cá sặc gấm với loài cá nào?

Được biết đến là một loài cá hiền lành và dễ nuôi, cá sặc gấm có thể nuôi chung được với rất nhiều loài cá cảnh nhỏ khác. Ví dụ như cá lòng tong dị hình, cá lòng tong đá thuộc họ cá chép, cá chạch rắn, cá tetra. Tuy nhiên, không nên nuôi cá sặc gấm với một số loài cá như cá tứ vân, cá kìm vây và các loài cá có màu sắc sặc sỡ như cá bảy màu, cá neon để tránh bộc lộ tính hung hăng của cá đực.

Cá sặc gấm có dữ không?

Đa số mọi người đều nhận xét rằng cá sặc gấm là loài cá nhỏ, hiền lành và dễ chung sống, cho nên bạn có thể yên tâm trong việc nuôi kết hợp nó. Tuy nhiên, vào mùa sinh sản thì cá đực khá hung dữ trong việc cạnh tranh để thu hút con cái.

Hiện nay trên thị trường, cá sặc gấm được nuôi bán nhiều nên giá thành khá rẻ, chỉ từ khoảng 5k đến 20k là bạn đã có ngay một con cá sặc gấm yêu thích. Bạn có thể tìm mua ở rất nhiều nơi, có thể thông qua trang mạng hoặc mua trực tiếp tại trại giống tại khắp nơi trên cả nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở các cửa hàng cá cảnh dọc khắp Hà Nội và TP.HCM.

Với những thông tin trên, hy vọng chúng tôi đã cung cấp đầy đủ kiến thức bổ ích về cá sặc gấm. Từ đó giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp trong việc nuôi loài cá này, tạo nên khoảng không gian đẹp, tinh tế cho ngôi nhà của mình.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

17 lượt xem | 0 bình luận