Nguyên Nhân Gây Ra Nước Hồ Tép (Thủy Sinh) Của Bạn Có Màu Trắng Đục
  1. Home
  2. Tép Cảnh
  3. Nguyên Nhân Gây Ra Nước Hồ Tép (Thủy Sinh) Của Bạn Có Màu Trắng Đục
Rium Center 7 tháng trước

Nguyên Nhân Gây Ra Nước Hồ Tép (Thủy Sinh) Của Bạn Có Màu Trắng Đục

Nguyên Nhân Gây Ra Nước Hồ Tép (Thủy Sinh) Của Bạn Có Màu Trắng Đục

Sự vẩn đục của nước bể tép là một yếu tố cản trở. Nó làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ trong của nước bằng cách làm cho nước trong bể trở nên đục ngầu.

Nước hồ tép có màu trắng đục hoặc mơ hồ là do các vấn đề do cặn của chất nền hồ tép được làm sạch kém, các chất hòa tan, phương tiện lọc bẩn và cuối cùng là bùng phát và chết của vi sinh thường phổ biến trong các hồ mới.

Những yếu tố này làm cho nước hồ tép có màu trắng đục bằng cách tạo điều kiện tích tụ các vật liệu không mong muốn và các hợp chất độc hại, và nếu bộ lọc hồ tép không hiệu quả để xử lý chúng, cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng nước bị đục.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân thường gặp và giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng nước trắng đục ở bể tép.

Nguyên nhân nước hồ tép có màu trắng đục
Nước hồ tép có màu trắng đục xảy ra do một số nguyên nhân bao gồm và không giới hạn những nguyên nhân sau:

1. Dư lượng chất nền

Thông thường, nền hồ tép (đặc biệt là sỏi và cát đối với hồ cá hoặc hồ thủy sinh) cần được rửa sạch trước khi thêm vào đáy hồ tép của bạn. Điều này giúp loại bỏ các hạt bụi bẩn li ti có khả năng hòa tan và làm hỏng độ trong của nước hồ tép.

Trong tình huống nước trong bể chuyển sang màu đục ngay lập tức hoặc ngay sau khi đổ đầy bể, có khả năng rất cao là chất nền không được rửa đúng cách hoặc trong một số trường hợp – không được rửa sạch.

Giải pháp : Lúc này, bạn cần xả hết nước ra và thay nước mới

Khi tôi là người mới bắt đầu, tôi đã thử cát mà không cần rửa sạch trước. Chà, đó là một sai lầm. Bể biến thành một đám mây mù không chịu lắng xuống đáy bể.Bộ lọc không giúp được gì vì nó quá bẩn. Cuối cùng, tôi phải lật và làm lại hồ.

2. Các thành phần hòa tan

Chất nền bể tép hay bể thủy sinh bẩn hoặc được rửa không đúng cách không phải là nguyên nhân duy nhất khiến nước trong bể tép bị vẩn đục. Một lý do có thể khác cho tình trạng đáng lo ngại này là sự hiện diện của các thành phần hòa tan trong nước. Ví dụ, silicat, phốt phát và kim loại nặng có khả năng làm cho nước trong bể bị vẩn đục, do đó làm hỏng chất lượng của bể.

Những chất này được tìm thấy trong cả nước và chất nền và chúng cũng góp phần vào sự sinh sôi của tảo .

Để khắc phục sự cố này; trước tiên, bạn cần kiểm tra nước bằng bộ pH .

Một bể tép có nồng độ khoáng chất cao rất có thể sẽ có PH cao – biểu thị độ kiềm.

Giải pháp: Tiếp theo, xử lý nước bằng chất điều hòa nước tốt (ví dụ: Seachem Prime), do đó làm cho nước an toàn cho tép và các loài sinh vật nghịch đảo.
Nước RO sẽ giúp giải quyết nước bể đục, cân bằng độ pH (bạn phải sử dụng thiết bị khoáng hóa để làm điều đó), bên cạnh những lợi ích khác.

3. Bùng phát vi sinh

Nếu bể tép của bạn có màu trắng đục hoặc sương mù đậm đặc, thì đó là dấu hiệu rõ ràng của sự nở rộ của vi sinh.
Việc bạn châm vi sinh quá nhiều khi mới tạo bể cũng là một nguyên nhân gây nước đục.

Sự tích tụ amoniac và các hợp chất độc hại khác trong một bể tép mới thiết lập đang trong quá trình quay vòng được gọi là “hội chứng bể mới”.

Hiện tượng này thường xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần sau khi thiết lập hồ tép và do thực tế là phải mất vài tuần để hình thành các vi sinh có lợi có thể loại bỏ các hợp chất nitơ khỏi nước hồ cá— nước trắng đục do chất thải và các hợp chất có hại tạo thành sẽ mất một thời gian để xóa hoàn toàn.

Ngoài ra, nước hồ tép có màu trắng đục hoặc đục cũng có thể do thức ăn không được lọc và xác bã thực vật trong thời gian đạp xe.

Giải pháp: Để tạo điều kiện làm sạch nước đục; đảm bảo thực hiện thay nước , hút bụi bề mặt và kiểm tra nước thường xuyên để đo mức amoniac và nitrit— để biết liệu chúng có chuyển hóa thành nitrat hay không , sau đó cho một thời gian để lắng và trong.

Hơn nữa, bạn có thể thêm một miếng len lọc vào bộ lọc của mình. Nó hoạt động bằng cách bẫy các mảnh vụn có trong cột bể tép.

Ngoài ra, chất keo tụ có thể được sử dụng để làm sạch nước đục. Nó làm cho các mảnh vụn hoặc vi sinh gây ra vẩn đục kết tụ lại với nhau, do đó, bộ lọc dễ dàng đưa chúng ra khỏi nước.

Cách khắc phục Nước hồ tép có màu trắng đục

Giải pháp khả thi cho vấn đề này

1. Bảo dưỡng bộ lọc bể tép

Điều cần thiết là phải làm sạch bộ lọc và các bộ phận của nó trong quá trình bảo dưỡng bể chứa định kỳ vì điều này sẽ phát huy hiệu quả và giữ cho nó hoạt động tốt.

Ngoài ra, bạn nên thêm len lọc hoặc phương tiện than hoạt tính vào bộ lọc bể tép của mình. Nó sẽ giúp hấp thụ các hạt trôi nổi tự do và các mảnh vụn làm vẩn đục nước bể tép.

Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bộ lọc phù hợp với kích thước bể của bạn và đủ mạnh để loại bỏ các mảnh vụn, chất thải và độc tố có hại ra khỏi bể tép của bạn.

Hơn nữa, phương tiện lọc bị tắc thực hiện một công việc tồi tệ trong việc lọc. Do đó, cần phải làm sạch các miếng lọc thường xuyên để khuyến khích hoạt động tối ưu của bộ lọc, nếu không vấn đề nước hồ tép bị đục sẽ kéo dài.

Đảm bảo làm sạch các miếng đệm / vật liệu lọc trong nước ngọt sạch, được khử clo vì nước máy bình thường có thể giết chết các vi sinh có lợi đã bám trên bề mặt. Một lựa chọn khác là sử dụng nước bể cũ sau khi thay nước.

2. Thay nước

Thay nước thường xuyên là điều cần thiết vì nó hỗ trợ loại bỏ các hợp chất có hại / độc hại gây ra bởi một lượng lớn chất thải của tép, thức ăn thừa, mùn bã tích tụ và thực vật thối rữa.

Việc thay nước hàng tuần một phần kết hợp với quá trình lọc cơ học sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giữ cho nước bể luôn sạch và không có tạp chất.

Tránh thay nhiều hơn một phần ba lượng nước trong bể cùng một lúc vì nó sẽ gây ra sự thay đổi lớn về thành phần hóa học của nước và một số loài tép có thể không xử lý được sự thay đổi mạnh mẽ, thay 10% nước là đủ.

Nếu bạn là người nuôi tép, hãy hết sức cẩn thận với việc thay nước nhiều. tép không thích thay đổi chút nào. Không nên thay nhiều hơn 10% lượng nước cùng một lúc. Có nhiều báo cáo cho rằng thay nước lớn gây ra các vấn đề về lột xác. 

Đối với hồ cá hay hồ thủy sinh thì việc thay 25% nước là thích hợp.

3. Sử dụng bông lọc

Chúng thường được bán trên thị trường dưới dạng máy lọc nước và chúng rất tốt trong việc kết dính các hạt cặn trôi nổi lại với nhau, do đó khiến nó đủ lớn để bị giữ lại bởi bộ lọc bể tép.

Máy lọc nước có thể giúp cải thiện độ trong của nước bể bằng cách loại bỏ vẩn đục, tuy nhiên, chúng có thể không chống lại nguyên nhân chính của tình trạng này một cách triệt để.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng thiết bị lọc nước an toàn cho tép, thực vật sống và đảo ngược trước khi áp dụng .

Hơn nữa, hãy nhớ rằng một số máy lọc nước sẽ làm thay đổi màu sắc của nước hồ tép; chuyển nó sang màu xanh lam, cam, v.v. tùy thuộc vào màu sắc của bể lắng.

Nguyên nhân nào gây ra các chất hóa học trong nước hồ tép có màu trắng đụcNgoài ra, chất làm lắng có thể gây bất lợi vì chúng có khả năng thay đổi thành phần hóa học của nước và những thay đổi như vậy có thể làm tổn thương tép của bạn, vì vậy bạn nên sử dụng thận trọng.

Một số loại chất làm trong nước:
– Seachem Clarity
– API ACCU-CLEAR Freshwater Aquarium Water Clarifier
– Tetra WaterClarifier Treatment Solution for Freshwater Aquariums

lam trong nuoc

4. Tuân thủ giới hạn thả giống và thói quen cho ăn hợp lý

Chất thải dư thừa từ nhiều tép và thức ăn thừa chắc chắn sẽ làm hỏng chất lượng nước vì những chất này dễ dàng phân hủy thành các chất độc có hại, do đó dẫn đến sự phát triển của vi sinh có thể khiến nước trong bể của bạn có màu trắng đục.

Việc thả quá nhiều dẫn đến một số vấn đề (gây hấn, bệnh tật, v.v.) và nó có khả năng làm xấu môi trường, do đó làm cho nó trở nên độc hại và không lành mạnh cho đời sống thủy sinh.

Cho ăn một cách tiết kiệm.

Tốt nhất là cắt giảm cho tép cảnh ăn chỉ một lần một ngày hoặc cách ngày để giảm đáng kể sự phân hủy thức ăn và sự tích tụ amoniac có thể gây ô nhiễm bể.

Hãy nhớ rằng thả quá nhiều và cho ăn quá nhiều tép sẽ thúc đẩy chất thải dư thừa dẫn đến nhiều nitrat hơn, vẩn đục và có khả năng xảy ra vi sinh.

Kết

Nước bể bị đục trong bể tép là vấn đề mà mỗi chủ bể tép gặp phải ở một thời điểm nào đó, đặc biệt là khi mới bắt đầu.

Để ngăn chặn sự xuất hiện của nước đục, hãy đảm bảo giữ cho bể sạch sẽ – thực hiện thay nước từng phần, lọc đúng cách, đồng thời luôn kiểm tra nước trong bể để đảm bảo rằng amoniac, nitrit và nitrat đều ở các mức được đề xuất.

Cuối cùng, điều đáng nói là bạn ít gặp phải vấn đề nước đục hơn trong một bể tép sạch và được bảo dưỡng tốt.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

5/5 - (1 bình chọn)

340 lượt xem | 0 bình luận