Cách Giảm Độ Cứng Của Nước Trong Hồ Thủy Sinh
  1. Home
  2. Hồ Thủy Sinh
  3. Cách Giảm Độ Cứng Của Nước Trong Hồ Thủy Sinh
Rium Center 5 tháng trước

Cách Giảm Độ Cứng Của Nước Trong Hồ Thủy Sinh

Độ cứng của nước trong bể cá là do nồng độ khoáng chất trong nước. Điều này là do quá trình sinh học được thực hiện bởi các loài cá và thực vật nuôi để giữ cho chúng sống sót. Là những sinh vật sống, chúng tiêu thụ và giải phóng các chất hóa học, sau đó được giải phóng vào nước, môi trường sống tự nhiên của chúng. Những hóa chất và hợp chất này cuối cùng sẽ tích tụ trong nước.

Độ cứng của nước được gọi là độ cứng chung. Độ cứng chung được đo bằng cách đo nồng độ canxi và magiê trong nước. Nước có nồng độ hai khoáng chất cao thì có GH cao, trong khi nước có nồng độ thấp thì có GH thấp. Cá trong bể cá cần khoáng chất, nhưng hàm lượng khoáng chất cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến cá của bạn.

Một tiêu chuẩn khác trong việc đo độ cứng của nước là KH đo mức canxi bicacbonat. Nói chung, khi nói về độ cứng của nước, chúng ta đề cập đến GH và KH. Điều quan trọng là phải đo độ cứng của nước trong bể cá của bạn và điều chỉnh GH và KH cho phù hợp. Nếu quá cao thì phải giảm độ cứng của nước. Dưới đây là các bước làm thế nào để giảm độ cứng của nước trong bể cá.

Những điều cần xem xét để giảm độ cứng của nước trong bể cá

Biết mức GH/KH phù hợp

Trước tiên, bạn phải biết mức GH/KH thích hợp cho cá của bạn là bao nhiêu. Một số loài cá yêu cầu độ cứng của nước cao hơn hoặc thấp hơn trong bể cá. Độ cứng của nước trong bể cá cũng phụ thuộc vào kích thước, số lượng cá và các sinh vật khác trong bể cá. Một khi những điều này được đưa vào xem xét. Bây giờ bạn có thể điều chỉnh hoặc giảm độ cứng của nước trong bể cá.

Đo độ cứng của nước

Có sẵn các vật liệu để đo độ cứng của nước trong bể cá. Bộ dụng cụ kiểm tra chất lỏng đo mức GH chính xác trong bể cá. Bạn cho một dung dịch vào trong ống, sau đó xem màu của nó thay đổi như thế nào. So màu trong ống với màu trong thẻ để biết mức độ cứng của nước. Có bộ dụng cụ thử nghiệm riêng cho GH và KH.

Bạn cũng có thể sử dụng que thử. Que thử giống như giấy quỳ tím, màu của giấy sẽ thay đổi khi bạn nhỏ nước vào. Nó dễ sử dụng hơn nhưng chỉ cung cấp cho bạn các dấu hiệu chung về việc nước có GH/KH cao hay thấp. Sau đó, bạn có thể quyết định giảm độ cứng của nước trong bể cá và tùy thuộc vào kết quả đo, giảm bao nhiêu.

Các phương pháp giảm độ cứng của nước trong bể cá

phương pháp giảm độ cứng của nước trong bể thủy sinh

Thực hiện thẩm thấu ngược

Một bước để giảm độ cứng của nước trong bể cá là thẩm thấu ngược. Đó là một quá trình mà các khoáng chất được loại bỏ khỏi nước. Có hệ thống thẩm thấu ngược mà bạn có thể cài đặt trong nước máy của mình để làm cho nước mềm. Nước chảy qua thẩm thấu ngược không chứa khoáng chất, đổ vào bể cá để pha loãng nước cứng của khoáng chất và giảm độ cứng của nước.

Sử dụng nước cất

Nước cất rất khác với nước máy. Chúng được xử lý theo cách hầu như không chứa khoáng chất. Nước cất không bao giờ có thể được sử dụng làm nước cho bể cá, cá và thực vật cần khoáng chất. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng để pha loãng nước hồ cá để giảm độ cứng của nước.

Sử dụng nước mưa

Sử dụng nước mưa là một trong những cách rẻ nhất để giảm độ cứng của nước trong bể cá. Bạn không cần bất kỳ thiết bị nào, ngoại trừ một cái xô. Mưa hầu như không chứa khoáng chất, chỉ là hơi nước bốc hơi rồi rơi xuống đất dưới dạng nước. Tuy nhiên, chất lượng không khí phải được xem xét để đảm bảo rằng nước mưa thực sự mềm.

Cũng giống như nước cất, nó không bao giờ có thể được sử dụng làm nước hồ cá. Nó có thể được trộn với nước máy hoặc nước “tái khoáng hóa” (nước được bổ sung khoáng chất) để đưa độ cứng của nước đến mức thích hợp hoặc mức mong muốn.

Sử dụng rêu than bùn

Bạn có thể sử dụng rêu than bùn để giảm độ cứng của nước trong bể cá. Đặt than bùn vào bộ lọc hồ cá và để nước đi qua. Than bùn sẽ pha loãng nước khi nó đi qua, và sẽ hút hết khoáng chất và các nguyên tố khác ra khỏi nước.

Tuy nhiên, sử dụng than bùn để giảm độ cứng của nước trong bể cá có thể không hiệu quả nếu mức GH quá cao. Đó là bởi vì thông thường, GH cao có nghĩa là KH cao, điều này ngăn cản các đặc tính axit của than bùn hoạt động hiệu quả để ngăn chặn canxi và magiê. Sử dụng than bùn cũng làm cho nước có màu nâu và do đó không hấp dẫn lắm.

Sử dụng lũa

Sử dụng gỗ lũa như một phương pháp để giảm độ cứng của nước trong bể cá gần giống như sử dụng than bùn. Tuy nhiên, người ta phải đảm bảo rằng nó không chứa các sinh vật hoặc ký sinh trùng có thể lây nhiễm cho cá và làm hỏng hệ sinh thái của bể cá.

Tốt hơn hết bạn nên luộc lũa để loại bỏ sinh vật trước khi thả thẳng vào bể cá. Khả năng các sinh vật có thể sống sót và phát triển sau khi đun sôi lũa là có, vì vậy bạn phải thỉnh thoảng quan sát và quan sát lũa.

Gỗ lũa, giống như than bùn, giải phóng axit tannic làm cho nước có màu nâu. Không hấp dẫn về mặt thẩm mỹ nhưng hoàn toàn vô hại đối với cá. Hãy chắc chắn rằng nước liên tục chảy vào và chảy ra để rửa sạch các sinh vật có thể còn ẩn nấp trong lũa. Nhìn chung, lũa có thể mang lại mức GH và KH mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị nào.

Sử dụng vật dụng thích hợp cho bể thủy sinh

Các yếu tố cũng có thể ảnh hưởng đến việc giảm độ cứng của nước trong bể cá là các vật dụng và đồ trang trí bên trong bể cá. Sỏi, đá và một số cây nhân tạo có thể thải một số khoáng chất vào nước hồ cá. Nếu sau khi sử dụng các phương pháp giảm độ cứng của nước trong bể cá mà độ cứng vẫn ở mức cao, hãy thử loại bỏ một số vật dụng và thay thế chúng.

Có sẵn một số loại cây và đá nhân tạo không có nồng độ khoáng chất cao hoặc không dễ hòa tan. Đá và sỏi không có vôi có thể được sử dụng để thay thế cho sỏi và đá thông thường có sẵn để sử dụng trong bể cá.

Kết luận

Tóm lại, độ cứng của nước rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cá cưng của bạn trong bể cá. Bạn phải luôn chú ý đến nó và đảm bảo rằng độ cứng của nước được duy trì ở mức phù hợp. Không khó để giảm độ cứng của nước trong bể cá, và các cách thức và phương pháp được mô tả ở trên rất dễ thực hiện.

Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

129 lượt xem | 0 bình luận