Ốc Nerita: Đặc Điểm Và Cách Nuôi
  1. Home
  2. Hồ Thủy Sinh
  3. Ốc Nerita: Đặc Điểm Và Cách Nuôi
Rium Center 5 tháng trước

Ốc Nerita: Đặc Điểm Và Cách Nuôi

Ốc Nerita là một loại ốc thủy sinh được nuôi phổ biến hiện nay. Việc nuôi loài ốc này cũng là một giải pháp tốt cho những ai muốn làm sạch bể cá của mình bởi chúng thường di chuyển quanh bể và ăn các loại tảo có hại trong bể cá. Vậy ốc Nerita là gì? Cách nuôi loài ốc này như thế nào?

Ốc Nerita - Đặc điểm, cách nuôi, giá cả và địa chỉ mua 2022

Giới thiệu về Ốc Nerita

Ốc Nerita (tên khoa học là Neritina Natalensis) là loại ốc thuộc họ Neritidae. Loài ốc này có sọc đen nâu đen xen kẽ nhau ở trên lưng tạo ra những hoa văn bắt mắt.

Loài ốc này được tìm thấy ở vùng nước lợ, ven biển và cả bờ sông hay suối. Điều này chứng tỏ rằng ốc Nerita có thể sống được ở cả môi trường nước ngọt và nước mặn.

Ốc Nerita được nhiều người nuôi làm cảnh bởi giá thành tương đối rẻ và khả năng thích nghi tốt với môi trường sống. Loài ốc này được bày bán ở hầu hết các cửa hàng thủy sinh.

Nuôi ốc Nerita giúp dọn sạch bể thủy sinh hiệu quả. Loài ốc này khá hiền lành và ôn hòa, nó thường bò khắp nơi trong bể cá để ăn thức ăn thừa của cá và dọn sạch tảo giúp làm sạch môi trường nước trong bể.

Ốc Nerita - Đặc điểm, cách nuôi, giá cả và địa chỉ mua 2022

Đặc điểm hình dáng của Ốc Nerita

Vỏ ốc Nerita có hai màu chủ đạo là màu đen và nâu. Hai màu sắc này xen kẽ nhau tạo thành những đường sọc bắt mắt. Tùy vào điều kiện sống mà mỗi con ốc có thể có màu sắc đậm hoặc nhạt hơn.

Ở điều kiện phát triển tốt, loài ốc này có kích thước lên đến 3cm. Tuổi thọ trung bình của nó là từ 2 đến 3 năm.

Cách nuôi và chăm sóc Ốc Nerita

Ốc Nerita - Đặc điểm, cách nuôi, giá cả và địa chỉ mua 2022
Bể nuôi có kích thước từ 40ml sẽ là một kích thước lý tưởng

Loài ốc này tương đối dễ nuôi bởi chúng không đòi hỏi điều kiện sống khắt khe. Tuy nhiên, cần phải lưu ý một vài điều để ốc được phát triển tốt hơn.

Bể nuôi Ốc Nerita

Bể nuôi có kích thước từ 40ml sẽ là một kích thước lý tưởng để loài ốc này có thể tự do di chuyển. Bể nuôi nên bố trí nhiều loại đá có rong rêu mọc trên bề mặt, giúp cho ốc có thể trú ngụ trong đó. Đáy bể cần có một lớp cát để khi di chuyển, ốc không bị trầy xước.

Để nuôi loài ốc này, bể cá cần bố trí ở nơi yên tĩnh. Có thể nuôi chung nhiều loài cá với ốc Nerita. Tuy nhiên, cần tránh một số loại cá hiếu chiến có thể gây hại cho ốc. Cũng không nên nuôi quá nhiều ốc trong cùng một bể để tạo cho chúng không gian sống thoải mái nhất.

Ở môi trường tự nhiên, ốc Nerita có thể sống được cả trên cạn lẫn dưới nước. Vì vậy, Mức nước trong bể không được quá cao để chúng có thể leo lên trên cạn.

Bên cạnh đó, bể nuôi cần có nắp đậy để tránh tình trạng óc bò ra bên ngoài.

Môi trường và nhiệt độ khi nuôi

Ốc Nerita - Đặc điểm, cách nuôi, giá cả và địa chỉ mua 2022
Ốc Nerite là loài ốc khá cứng cáp nên nuôi chúng cũng khá đơn giản

Ốc Nerite là loài ốc khá cứng cáp nên nuôi chúng cũng khá đơn giản. Loài ốc này thích nghi được với nhiều điều kiện khác nhau. Nhiệt độ tốt nhất để ốc Nerita phát triển khỏe mạnh là khoảng từ  23  đến  26 độ C.

Loài ốc này phát triển tốt ở độ pH khoảng 7,5. Việc chăm sóc loài Ốc Nerita phải bao gồm kiểm soát nồng độ của Amoniac và Nitrate trong bể để ngăn ngừa chúng bị nhiễm bệnh.

Hệ thống lọc và ánh sáng

Bể nuôi ốc cần có hệ thống lọc nước để giúp cho môi trường sống sạch sẽ. Tuy nhiên, loài ốc này có thể dọn bể bằng việc ăn rong rêu, thức ăn thừa nên không cần phải lọc nước quá thường xuyên.

Loài ốc này ưu thích những nơi râm mát, nên bố trí bể ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ. Đèn chiếu vào bể cũng không nên quá gắt để ốc được phát triển tốt nhất.

Thức ăn cho Ốc Nerita

Ốc Nerita nhìn chung khá dễ nuôi, chúng ăn hầu hết các loại thức ăn như thức ăn thừa của cá, các loại rong, rêu bám quanh bể. Chính vì đặc tính này mà chúng được coi là “ốc dọn bể”.

Nếu trong bể không đủ rong, rêu cho chúng ăn, có thể bổ sung thức ăn bằng rau chân vịt hoặc rau diếp cá với một lượng vừa đủ. Không nên cho ốc ăn quá nhiều vì sẽ gây hại cho sức khỏe của ốc.

Khả năng sinh sản của Ốc Nerita

Ốc nerita có tốc độ phát triển tương đối nhanh, nếu khi nuôi không để ý sẽ xuất hiện những đám trứng ốc có màu trắng xuất hiện trên đá, gỗ, trên thành bể hay cây thuỷ sinh có trong bể.

Trong môi trường nước ngọt của bể, trứng ốc rất khó để nở ra nên không cần phải lo lắng về tình trạng ốc nở ra quá nhiều gây mất cân bằng sinh thái trong bể.

Mặc dù loài ốc này đẻ trứng nhiều tạo ra sự khó chịu nhất định, nhưng chúng lại có khả năng ăn hầu hết tảo, rêu mà các loại ốc sên sinh sản ở nước ngọt khác không làm được. Điều này đã giúp cho ốc Nerita trở thành lựa chọn thông minh để cho vào nuôi cùng các loại động vật thủy sinh khác.

Ốc Nerita - Đặc điểm, cách nuôi, giá cả và địa chỉ mua 2022

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây mà một số câu hỏi phổ biến khi nuôi ốc Nerita.

Tại sao ốc Nerita của mình hay bò ra khỏi hồ ?

Hiện tượng ốc nerita bò ra bên ngoài bể là tình trạng mà  nhiều người nuôi thủy sinh đã gặp phải, tuy nhiên không phải lúc nào những con ốc này cũng bò ra khỏi bể. Nên để mực nước cách mặt bể khoảng từ 3cm đến 5cm để giảm việc chúng bò ra khỏi bể.

Số lượng ốc nerita bao nhiêu thì vừa với hồ của mình ?

Số lượng ốc sẽ tùy thuộc vào kích thước của bể. Trung bình cứ 1 mét vuông ở đáy bể thì cần khoảng 30 con ốc. Loài ốc này có kích thước khá nhỏ và di chuyển chậm nên có thể nuôi nhiều.

Tuy nhiên, nếu nuôi ốc cùng với các loại động vật thủy sinh khác thì nên giảm số lượng ốc lại để tạo không gian thoải mái cho chúng di chuyển.

Tại sao ốc Nerita hay đẻ trứng lên đá , lũa?

Tập tính của các loài ốc thường là đẻ trứng ở trên đá hay lũy, ốc Nerita cũng không ngoại lệ. Trứng ốc để ra thường theo cụm nên chúng phải bám vào những thứ này để không bị trôi nổi.

Nếu muốn giảm số lượng trứng ốc, có thể nuôi những loại ốc ăn ốc để chúng ăn bớt trứng ốc có trong bể.

Trứng ốc Nerita có nở thành con không?

Trứng ốc Nerita chỉ có thể nở thành con ở môi trường nước lợ. TRong môi trường nước ngọt của bể, trứng ốc không thể nở được. Chính vì vậy, bạn không cần lo lắng về việc trứng ốc nở quá nhiều làm mất cân bằng hệ sinh thái trong bể.

Ốc Nerita giá bao nhiêu?

Hiện nay, giá loài ốc này tương đối rẻ. Dưới đây là giá của loài ốc Nerita đang bán trên thị trường.

Đối với ốc Nerita diệt rêu thường: 3.000 đồng/con

  • Mua số lượng trên 10 con: 2.5000 đồng/con
  • Mua số lượng trên 20 con: 2.000 đồng/con
  • Mua trên 100 con: 1.000 đồng – 1.500 đồng/con

Đối với ốc Nerita diệt rêu gai: 15.000 đồng/con

  • Mua số lượng trên 10 con: 12.000 đồng/con
  • Mua số lượng trên 100 con: 10.000 đồng còn/con.
Rium.VN
Trang Thông Tin Uy Tín Về Thú Cưng, Thủy Sinh Và Cá Cảnh

Tham gia hội nhóm trên Zalo

Kênh thú cưng
Hội nuôi tép lạnh

Đánh giá

67 lượt xem | 0 bình luận